351 Posts in 119 Topics - by 226 Members - Latest Member: Nghé Mai Hương

Author Topic: กระทู้รวบรวมข้อเสนอกฎกติกางานแข่งจัดอันดับ  (Read 6698 times)

V

  • Hisoutensoku Player "The Gargantuan Guignol Chaser"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 43
    • View Profile
เนื่องจากมีความคิดที่จะแข่งขันจัดอันดับภายในบอร์ดขึ้นมา
เลยขอเปิดกระทู้นี้ไว้ให้เสนอกฎกติกาของการจัดอันดับไว้นะครับ

ขอกฎแบบแข่งกันเองระหว่างสมาชิกนะครับ ไม่ใช่แบบตบตีกับกรรมการ
แต่ใครอยากลองเสนอก็เขียนไว้ได้ครับ

แนวทาง
1. แข่งแบบมีระยะเวลากำหนดหรือไม่
2. น่าจะมีกรรมการ พยาน หรือหลักฐานว่าได้ทำการต่อสู้แพ้ชนะกันจริงๆหรือไม่
 2.1 กรรมการ คือ ต้องให้คนที่เป็นกรรมการเป็นคนส่องเท่านั้น
 2.2 พยาน คือ ใครก็ได้
3. จัด Rank: Ex Hard Normal หรือจัดอันดับ 1 2 3 4
4. วิธีคิดคะแนน
« Last Edit: September 10, 2014, 02:37:13 PM by V »

Asolic

  • สาแน่
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 36
  • It's a personal text. I can't let you know.
    • View Profile
1. ไม่มีเวลาหรือมีเวลากำหนดมันก็ไม่ต่างกันนะผมว่า
- ถ้าไม่มีเวลากำหนด คนก็จะฟาดกันเรื่อยๆเพื่อไต่เต้าอันดับ แล้วซักพักเวลาจะเป็นตัวกำหนดจุดสิ้นสุดของอีเว้นท์นี้เองอยู่ดี ' ______')
- ส่วนถ้ามีเวลากำหนด คนก็จะมาฟาดกันมาขึ้น รีบฟาดกันมากขึ้น เพราะโดนเร่งรัดด้วยเวลา
อยากให้มีเวลากำหนดระยะการแข่งมากกว่า ไม่งั้นจะแบบ ไม่มีเวลากำหนดนี่นา จะฟาดเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วก็ลืมไปจนไม่มาฟาดซะเอง
มีเวลากำหนดก็ไม่ทำให้งานกรรมการหนักขึ้นด้วย หรือไม่ก็กรรมการเป็นใครก็ได้

2. ถ้าไม่มีกรรมการ ข้อมูลมันจะไม่ค่อยน่าเชื่อถือนะผมว่า แล้วถ้าเกิดอีเว้นท์นี้ทำให้มีผู้เล่นใหม่มาเพิ่มมันจะเป็นปัญหา
ผมอยากให้มีเป็นคนส่อง 2 คน จะเป็นใครก็ได้ ไม่จำกัด เพราะถ้าเจาะจงว่าใครเป็นกรรมการ เกิดกรรมการไม่อยู่ขึ้นมา หรือขี้เกียจ อะไรก็แล้วแต่
การแข่งจะไม่คืบหน้า แล้วถ้าทำแบบนี้จะช่วยให้คนเป็นกรรมการไม่ต้องทำงานหนักอีกด้วย
แต่พอมีคนครบ 4 คน (Player1 , Player2 , คนส่อง , คนส่อง) ถึงจะสามารถเริ่มการแข่งได้
แล้วพอแข่งเสร็จแล้วให้คนส่องเอาผลมาบอกที่กระทู้รวบรวมสถิติอะไรแบบนี้ แล้วให้แอดมินเหวงนำข้อมูลที่ได้ไปจัดเป็นอันดับอีกที

3. เรื่องการจัด จัดเป็น 1 2 3 4 จะบ่งบอกข้อมูลของผู้เล่นได้ละเอียดมากกว่าการจัดเป็นกลุ่ม
และเราสามารถที่จะฟาดคนที่ระดับสูงกว่าอะไรแบบนี้เพื่อเก็บคะแนนอย่างเช่น
ฟาดคนที่ระดับ +-5 จะได้ 3 คะแนน แต่ถ้าฟาดคนที่อันดับเยอะกว่านั้นมากๆก็จะได้คะแนนมากขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วนำคะแนนไปสะสม ใครที่มีคะแนนมากกว่าก็จะได้ขึ้นอันดับ อาจจะมีพวก Challenge หรือ Achievement อะไรก็แล้วแต่เพื่อให้ได้คะแนนโบนัส
ที่ผมคิดก็ได้เป็นว่า

- ชนะ 3 ตารวด = เพิ่มอีก 3 คะแนน
- ชนะ 5 ตารวด = เพิ่มอีก 5 คะแนน
- ชนะโดยไม่ใช้การ์ด = เพิ่มอีก 10 คะแนน
- ชนะโดยไม่ใช้กระสุนเลย = เพิ่มอีก 20 คะแน
- ทำให้อีกฝ่ายอยู่ที่มุมนานกว่า 6 วินาที = เพิ่มอีก 15 คะแนน
- ชนะแบบ Perfect = เพิ่มอีก 7 คะแนน
- ชนะแบบ Perfect ติดกัน 3 ครั้ง = เพิ่มคะแนนทั้งหมด x2

การที่จะทำได้แบบนั้นมันก็เป็นอะไรที่ยากมากๆแน่นอน
และถ้าเกิดกลัวการปั้มคะแนน ก็ทำให้ระบบนี้ใช้ได้เฉพาะการฟาดกับคนทีอันดับมากกว่าตัวเองเท่านั้น
แล้วมันจะเป็นการฝึกตัวเองไปด้วย เพราะโอกาสที่จะตบคนที่เก่งกว่าแล้วเก็บอะไรพวกนี้ได้ มันก็ไม่ใช่ง่ายๆเลยตั้งแต่ชนะ 3 ตารวดแล้ว :v

VALIE

  • Futo Player "The Feng Shui Master who Controls Dragon Lines"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 38
    • View Profile
1. จัดงานแข่งแบบพบกันหมด

  • กำหนดให้ลงแข่งได้ 1 คนต่อ 1 ตัวละครที่ใช้
  • การแข่งเป็นแบบ BO3
  • การแข่งจะมีกำหนดเวลาเริ่มแข่งและจบการแข่งที่แน่นอน

2. ผู้ลงแข่งขันทั้งหมดจะต้องใช้ tenco ตลอดการแข่งขัน

  • เพื่อทำการเก็บผลแพ้ชนะ
  • เพื่อเป็นการเก็บคะแนนในการคิด Rank
  • เพื่อเป็นหลักฐานในการแข่ง

3. สามารถจัด Rank หรือแบ่ง Rank ได้ตามแต้ม tenco ที่มี

  • ถ้าจะจัดเป็นอันดับก็สามารถเรียงอันดับได้ตามแต้ม tenco ของแต่ละคนที่ได้มาจากการแข่ง
  • ถ้าจะจัดเป็นช่วงของ Rank [Easy,Normal,Hard,Extra,Lunatic,Phantasm] ก็กำหนดช่วงคะแนนของ tenco ขึ้นมาเอง

4. เมื่อมีผู้เล่นใหม่ หรือ ผู้เล่นคนอื่นๆ ที่อยากได้การจัดอันดับ , Rank

  • ก็จะสามารถทำการจัดอันดับตัวเองได้เลย โดยใช้ Tenco เล่นกับคนที่เคยลงแข่งไปแล้ว
  • ถ้าอยากจัดอันดับตัวละครอื่นๆที่เราเล่น ก็เพียงแค่ใช้ Tenco กับคนที่เคยเข้าแข่งขันด้วยเช่นกัน

5. สิ่งที่อยากให้ทำ

  • จัดแสดงอันดับ Top 3,10 ในหน้าแรกของเว็บจากแต้มที่มี ทั้งแบบรวมทั้งหมด และแบบแยกตัวละคร
  • ทำการแสดงคะแนน tenco จากใน tenco ได้โดยที่เอามาแค่คนในบอร์ดเรามาแสดงเท่านั้น
  • ไกด์การลงและใช้ Soku roll, Tenco , VPN ไว้ให้เห็นชัดๆหน่อย

ถ้าอยากจะทำเองก็ วิธีคิดคะแนนตามนี้ http://en.wikipedia.org/wiki/Glicko_rating_system
ปล.  :40:
« Last Edit: September 21, 2014, 10:44:45 AM by เข้ามา »

dragon

  • Koishi Player "Imaginary Personality Holder"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 7
    • View Profile
ถ้าคิดอะไรได้เพิ่มจะค่อยๆเอามาลงละกันครับ

แนวทาง
1.การแข่งชิงอันดับแบบไม่มีกำหนดเวลา
2.ต้องมีพยานดูการแข่งแต่ต้องเป็นพยานที่กรรมการคัดเลือกไว้ไม่ใช่ใครก็ได้(เพื่อความน่าเชื่อถือ)
3.จัดเป็นอันดับ1 2 3 4น่าจะดีกว่า
4.คิดตามจำนวนครั้งที่แพ้ชนะโดยคิดแยกคนกัน เช่น แข่งกับนายAชนะ5 แข่งกับนายBชนะ2คิดแยกกันไป
โดยยิ่งเอาชนะลำดับที่สูงกว่ามากได้ก็ยิ่งไต่อันดับได้เร็วแต่หากแพ้อันดับต่ำกว่ามากอันดับก็ยิ่งลดลงเร็วเช่นกัน

เกี่ยวกับตารางจัดอันดับ
ถ้าหน้าจอมีแค่ชื่อกับอันดับมันอาจจะดูจืดไปหน่อยน่าจะมีข้อมูลรายละเอียดคร่าวๆของผู้มีอันดับ เช่น ตัวละครที่ถนัด,สไตล์การเล่น,จุดเด่นจุดด้อย
,ความถนัดด้านต่างๆ,รูปแบบเด๊คที่ใช้และอื่นๆ โดยรวบรวมข้อมูลจากคนที่เคยสู้ด้วยแล้วรวมข้อมูลไปให้กรรมการเขียนไม่ใช่เจ้าตัวเขียนเอง
ข้อดีคือช่วยกระตุ้นความอยากรู้อยากเล่นของผู้เล่นให้มากขึ้นได้และดูข้อมูลผู้มีอันดับแต่ละคนได้ง่ายขึ้นเพราะผู้มีอันดับแต่ละคนอาจเจอตัวยาก
หรือไม่มีโอกาสเล่นด้วยบ่อยๆก็สามารถมาดูข้อมูลในส่วนนี้แทนได้(คิดซะว่าคล้ายหน้าต่างข้อมูลโปเกม่อนก็ได้มั้ง)

kyochiroc

  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 3
    • View Profile
ขอเสนออย่างที่ไม่มีไว้เผื่อเลือก

1.การแข่งแบบมีกำหนดเวลา อย่างอาทิตย์หรือเป็นเดือน ในระหว่างที่ไม่มีการแข่งก็ฟาดกันเล่นๆฝึกไปก่อน
1.1 เช่น ใน1อาทิตย์จะแข่งตอนไหนก็ได้ แต่กำหนดจำนวนในการแข่ง เช่นแข่งกัน100เกมจะฟาดกับใครตอนไหนก็ได้ในอาทิตย์นั้น นับการแข่งเฉพาะตอนมีกรรมการหรือพยานจะบันทึกผลแค่100เกมเท่ากันทุกคน ง่ายๆคือเวลาอยากแข่งก็หากรรมการหรือพยานมานับผลการแข่ง
2.เนื่องจากแข่งแบบกำหนดเวลากรรมการและพยานจะไม่ต้องทำงานหนักมากนัก ใครจะอยากเป็นกรรมการหรือพยานต้องมานั้งลำบากจดผลการแข่งคนอื่น
3.เนื่องจากเป็นการแข่งก็ต้องจัดอันดับแบบ1 2 3 4
4.ในการจัดอันดับครั้งแรกไม่มีอะไรมาก แต่ครั้งต่อมาก็เพิ่มลดคะแนนพิเศษตามอันดับที่ได้มา ชนะคนที่อันดับสูงได้เยอะ ชนะคนที่อันดับน้อยกว่าก็ได้น้อย

ส่วนที่ว่าคนเยอะคนน้อยผมว่าอย่าเพิ่งไปสนใจเลยในตอนนี้ ทำให้ระบบต่างมันเป็นรูปร่างแล้วใช้ได้จริงๆในตอนนี้ก่อนเป็นเหมือนรุ่นทดลองแล้วค่อยปรับรายละเอียดในภายหลัง ถ้ายังช้าหรือลังเลมันก็จะเงีบยหายเหมือนเดิม


MinizSheep

  • สาคู
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 6
  • 6E7-F57-DD11594
    • View Profile
1. ตามความพร้อมน่าจะดีที่สุด
2. เก็บ Replay ไว้ตัดสินน่าจะดีที่สุด
 2.1 สาม น่าจะดีที่สุดสำหรับการตัดสิน
 2.2 พยาน มีจาก replay เพราะฉะนั้น ไม่น่าจะจำเป็น
3. จัด Rank: อันนี้ แล้วแต่
4. คิดจาก
ATK: 5 (1.%โจมตีโดน 2.anti-air 3.การBS 4.คอมโบ 5.โอกิ)
DEF: 5(1.%การหลบกระสุน 2.การกัน 3.การBE 4.การหลบโอกิ 5.การใช้ไพ่เสริมการหลบหนี)
TECH: 5(1.การชิงพื้นที่ 2.ใช้meleeกดดัน 3.กระสุนในการกดดัน 4.การใช้ไพ่เสริมระหว่างต่อสู้ 5.โจมตีขึ้นดาวน์ )
Char control:5 (โดยรวมจากการ ต่อคอมโบ การบิน การกดดัน และความได้เปรียบของตัวละคร)
รวม 20 คะแนน  :redcard:


Rephier

  • กบแย่
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 15
    • View Profile
1.) แล้วแต่ช่วงครับ จัดวัดระดับเรื่อย ๆ เมื่อคนพร้อม หรือจะเล่นกันปกติไปเรื่อย ๆ ว่าง ๆ ก็จัดทัวร์ซักรอบก็สนุกดี

ก่อนจะตอบข้อ 2 3 4 ผมเสนอระบบที่นั่งคิดเล่นไว้เมื่อวันก่อนก่อนแล้วกัน
แยกเป็น 2 ระบบด้วยกันครับ

A.) สอบเลื่อนสาย
แบบพวกศิลปะการต่อสู้ที่แบ่งเป็นระดับชัดเจน เมื่อทำได้ตามนี้ ๆ ๆ ๆ ก็สามารถเลื่อนขั้นไปได้เรื่อย ๆ เช่น
ชื่อขาว    - เพิ่งหัดเล่น
ชื่อเหลือง - สามารถออกท่า 236 623 22 ได้ รู้จักสภาพอากาศเบื้องต้น
.
.
.
ชื่อสีแดงปนน้ำเงินแกมม่วง(?)  - สามารถไล่ตามคู่ต่อสู้ที่บินกลางอากาศตลอดเวลาให้ HP<50% ภายในเวลา 3 นาทีได้ คอมโบติดลิมิตได้ 9/10 ครั้งจากแรนด้อมฮิท และ อะไรก็ว่าไป


ประมาณนั้น สอบแบบนี้ใครจะเป็นคนคุมสอบก็ได้ ขอให้มีกรรมการที่ระดับสูงกว่าสองคนคอยส่อง พอผู้เล่นระดับสูงสุดกันหมดแล้วเราก็สามารถตั้งมิชชั่นประจำเดือน ให้ทำโน่นนี่นั่นได้ตามสะดวก เช่น

มิชชั่นเดือนมกราคม - หลบรีคอยได้ 20 ครั้งขึ้นไป ทำการแหกลูกแก้วสามลูกภายในแมชเดียวกัน

B.) เก็บเลเวลกึ่ง Ladder

เหมือนเล่นกันตามปกติครับแต่ทุกครั้งที่เล่นเราจะเก็บค่าประสบการณ์ไปด้วย
 
ทุกคนจะเริ่มต้นจากเลเวลหนึ่ง ผู้ที่ชนะก็จะได้ exp จำนวนหนึ่ง ผู้แพ้ก็จะเสีย exp จำนวนหนึ่ง
ถ้าชนะผู้เล่นเลเวลสูงกว่าได้ก็จะได้มากหน่อย ตบผู้เล่นเลเวลต่ำก็อาจจะได้น้อยหน่อย เดี๋ยวคำนวนดี ๆ อีกที
ถ้าฝ่ายที่เลเวลสูงกว่าห่างจากคู่ที่เล่น 10 เลเวลขึ้นไป ฝ่ายที่เลเวลต่ำกว่าถ้าแพ้ไม่เสีย exp และฝ่ายสูงกว่าถ้าชนะก็ไม่ได้ exp เช่นกัน

เมื่อเลเวลเยอะขึ้น แน่นอนว่า exp ที่ใช้ก็ย่อมมากขึ้นไปด้วย ถ้าเสีย exp มากเกินไปก็สามารถลดระดับ เช่น จากเลเวล 10 -> 9 ได้เช่นกัน

หากเลเวลถึงระดับหนึ่ง เช่น 5 10 15 20 ก็อาจจะสามารถท้าสู้ภารกิจพิเศษแล้วก็ได้ achievement ได้ อะไรประมาณนี้

== ถ้ากังวลเรื่องเก็บสถิติทางฝรั่งเหมือนจะมีตัวนับให้เราอยู่ครับ :21: เวลาเล่นก็เหมือนปกติ แค่รันตัวเก็บสถิติไปด้วย จบเกมก็มาดูแล้วล้างสถิติกัน
เพื่อความโปร่งใส เราจะให้ผู้เล่นแคปหน้าจอของตัวเก็บสถิติไว้เป็นหลักฐาน อะไรประมาณนี้

มั้ง 555555555

dragon

  • Koishi Player "Imaginary Personality Holder"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 7
    • View Profile
ลองคิดตามใจชอบดูแล้วได้รูปแบบนี้มาเลยเอามาวางในกระทู้ไว้

การแบ่งระดับ - Phantasm(0~1คน),Extra(9~10คน),Lunatic(100คน),Hard(ไม่จำกัด),Normal(ไม่จำกัด),Easy(ไม่จำกัด)

งานแข่งจัดระดับ
ระยะเวลา - จัดขึ้นทุก1-2เดือนระยะเวลาแข่งคือ3วันติดกัน(72ชม.)โดยมีการแจ้งวันเวลาล่วงหน้าอย่างน้อย7วัน
วิธีการแข่ง - ผู้เล่นที่อยู่ระดับต่ำกว่าสามารถท้าแข่งผู้มีอันดับสูงกว่าได้โดยห้ามท้าระดับสูงกว่าเกิน1ขั้น โดยจำนวนการท้าแข่งนั้นตั้งแต่ระดับLunaticขึ้นไป
ท้าได้ไม่เกิน5คน ตั้งแต่ระดับHardลงมาท้าได้ไม่เกิน10คนต่อ1งานแข่ง
การท้าแข่ง - ผู้ที่ถูกท้าแข่งในช่วงงานแข่งไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธการแข่งหากไม่รับคำท้าจะถือว่าแพ้ทันที(แต่จะไม่นับว่าผู้ท้าชนะ) ผู้ที่อยู่ระดับสูงกว่าไม่มีสิทธิ์ในการ
ท้าแข่งกับผู้มีระดับต่ำกว่ายกเว้นผู้เล่นระดับExtraที่ต้องการท้าแข่งกับผู้เล่นระดับเดียวกันเพื่อขึ้นระดับPhantasm
การแข่ง - ผู้เล่นทั้ง2คนสามารถเลือกได้ว่าจะสู้กี่ครั้งในการแข่งโดยแบ่งเป็นแบบ1ตา,3ตา,5ตาหากตกลงกันไม่ได้ให้กรรมการหรือพยานเป็นผู้ตัดสินตามความเหมาะสม
โดยผู้ชนะคือผู้ที่มีจำนวนชนะมากกว่า(นับแค่จำนวนตาไม่นับจำนวนยกที่ชนะ) ส่วนผู้แพ้จะถูกบันทึกไว้เพื่อไว้แข่งกันระหว่างผู้แพ้เพื่อรักษาระดับไว้
กรรมการและพยาน - คือผู้ที่เป็นสักขีพยานและคอยบันทึกว่าใครแพ้ในการแข่งแต่ละครั้งจะต้องมีกรรมการหรือพยานคอยดูอยู่อย่างน้อย1คน
โดยกรรมการถือเป็นผู้ดูแลหลักในการจัดงานแข่ง ส่วนพยานนั้นคือผู้ที่กรรมการยกสิทธิ์ในการช่วยเป็นสักขีพยานและบันทึกผู้แพ้แทนกรรมการได้

วิธีการเลื่อนระดับ
Phantasm - ผู้เล่นที่อยู่ในระดับExtraเอาชนะผู้เล่นอีก9คนที่เหลือในระดับExtraได้ในการแข่งจัดอันดับ(หากไม่มีใครทำได้ก็ปล่อยว่างไว้)
Extra - ผู้เล่นระดับLunaticเอาชนะผู้เล่นระดับExtraได้2คนขึ้นไปในการแข่งจัดอันดับ
Lunatic - ผู้เล่นระดับHardเอาชนะผู้เล่นระดับLunaticได้3คนขึ้นไปในการแข่งจัดอันดับ
Hard - ผู้เล่นระดับnormalเอาชนะผู้เล่นระดับHardได้5คนขึ้นไปในการแข่งจัดอันดับ
Normal - ผู้เล่นระดับEasyเอาชนะผู้เล่นระดับnormalได้5คนขึ้นไปในการแข่งจัดอันดับ
Easy - หน้าใหม่และมือใหม่ทุกคนจะอยู่โดยอัตโนมัติ

วิธีการลดระดับ
Phantasm - ผู้เล่นไม่ได้สามารถเอาชนะผู้เล่นระดับExtraทุกคนในการแข่งจัดอันดับได้หรือไม่มาร่วมงานแข่งจัดอันดับ1ครั้งขึ้นไป
Extra - ผู้เล่นที่แพ้ระดับLunaticในการแข่งจัดอันดับจะถูกให้สู้กันทุกคนโดยผู้ที่แพ้มากที่สุดจะถูกลดระดับลงหรือไม่มาร่วมงานแข่งจัดอันดับ2ครั้งขึ้นไป
(ยกเว้นจำนวนคนระดับExtraยังไม่เต็ม10กรณีไม่มีคนได้ระดับPhให้คงระดับเดิมไว้)
Lunatic - ผู้เล่นที่แพ้ระดับHardในการแข่งจัดอันดับจะถูกให้สู้กันทุกคนโดยผู้ที่แพ้ไล่จากมากที่สุดไปน้อยที่สุดจะถูกลดระดับลงจนเหลือ100คนพอดี
หรือไม่มาร่วมงานแข่งจัดอันดับ2ครึ่งขึ้นไป(ยกเว้นจำนวนรวมไม่ถึง100คนจะยังคงอันดับไว้)
Hard - ผู้เล่นที่แพ้ระดับnormalมากกว่า5ครั้งขึ้นไปในงานแข่งจัดอันดับ1ครั้งหรือไม่มาร่วมงานแข่งจัดอันดับ3ครั้งขึ้นไป
Normal - ผู้เล่นที่แพ้ระดับEasy5ครั้งขึ้นไปในงายแข่งจัดอันดับ1ครั้งหรือไม่มาร่วมงานแข่งจัดอันดับ5ครั้งขึ้นไป
Easy - ไม่มี