1.) แล้วแต่ช่วงครับ จัดวัดระดับเรื่อย ๆ เมื่อคนพร้อม หรือจะเล่นกันปกติไปเรื่อย ๆ ว่าง ๆ ก็จัดทัวร์ซักรอบก็สนุกดี
ก่อนจะตอบข้อ 2 3 4 ผมเสนอระบบที่นั่งคิดเล่นไว้เมื่อวันก่อนก่อนแล้วกัน
แยกเป็น 2 ระบบด้วยกันครับ
A.) สอบเลื่อนสาย แบบพวกศิลปะการต่อสู้ที่แบ่งเป็นระดับชัดเจน เมื่อทำได้ตามนี้ ๆ ๆ ๆ ก็สามารถเลื่อนขั้นไปได้เรื่อย ๆ เช่น
ชื่อขาว - เพิ่งหัดเล่น
ชื่อเหลือง - สามารถออกท่า 236 623 22 ได้ รู้จักสภาพอากาศเบื้องต้น
.
.
.
ชื่อสีแดงปนน้ำเงินแกมม่วง(?) - สามารถไล่ตามคู่ต่อสู้ที่บินกลางอากาศตลอดเวลาให้ HP<50% ภายในเวลา 3 นาทีได้ คอมโบติดลิมิตได้ 9/10 ครั้งจากแรนด้อมฮิท และ อะไรก็ว่าไป
ประมาณนั้น สอบแบบนี้ใครจะเป็นคนคุมสอบก็ได้ ขอให้มีกรรมการที่ระดับสูงกว่าสองคนคอยส่อง พอผู้เล่นระดับสูงสุดกันหมดแล้วเราก็สามารถตั้งมิชชั่นประจำเดือน ให้ทำโน่นนี่นั่นได้ตามสะดวก เช่น
มิชชั่นเดือนมกราคม - หลบรีคอยได้ 20 ครั้งขึ้นไป ทำการแหกลูกแก้วสามลูกภายในแมชเดียวกัน
B.) เก็บเลเวลกึ่ง Ladder เหมือนเล่นกันตามปกติครับแต่ทุกครั้งที่เล่นเราจะเก็บค่าประสบการณ์ไปด้วย
ทุกคนจะเริ่มต้นจากเลเวลหนึ่ง ผู้ที่ชนะก็จะได้ exp จำนวนหนึ่ง ผู้แพ้ก็จะเสีย exp จำนวนหนึ่ง
ถ้าชนะผู้เล่นเลเวลสูงกว่าได้ก็จะได้มากหน่อย ตบผู้เล่นเลเวลต่ำก็อาจจะได้น้อยหน่อย เดี๋ยวคำนวนดี ๆ อีกที
ถ้าฝ่ายที่เลเวลสูงกว่าห่างจากคู่ที่เล่น 10 เลเวลขึ้นไป ฝ่ายที่เลเวลต่ำกว่าถ้าแพ้ไม่เสีย exp และฝ่ายสูงกว่าถ้าชนะก็ไม่ได้ exp เช่นกัน
เมื่อเลเวลเยอะขึ้น แน่นอนว่า exp ที่ใช้ก็ย่อมมากขึ้นไปด้วย ถ้าเสีย exp มากเกินไปก็สามารถลดระดับ เช่น จากเลเวล 10 -> 9 ได้เช่นกัน
หากเลเวลถึงระดับหนึ่ง เช่น 5 10 15 20 ก็อาจจะสามารถท้าสู้ภารกิจพิเศษแล้วก็ได้ achievement ได้ อะไรประมาณนี้
== ถ้ากังวลเรื่องเก็บสถิติทางฝรั่งเหมือนจะมีตัวนับให้เราอยู่ครับ
เวลาเล่นก็เหมือนปกติ แค่รันตัวเก็บสถิติไปด้วย จบเกมก็มาดูแล้วล้างสถิติกัน
เพื่อความโปร่งใส เราจะให้ผู้เล่นแคปหน้าจอของตัวเก็บสถิติไว้เป็นหลักฐาน อะไรประมาณนี้
มั้ง 555555555