ระบบคะแนนนิยมเป็นระบบที่เพิ่มขึ้นมาในภาคนี้เพื่อใช้ตัดสินระหว่างผู้เล่นทั้งสองฝ่ายโดยไม่สนใจค่า HP
ซึ่งบางคนก็สงสัยว่าระบบนี้มันคิดคะแนนกันยังไง เพราะบางถึงจะฟาดศัตรูจนปางตาย แต่คะแนนที่ได้กลับต่ำติดดิน
ผมเลยลองแปล(ง)คำอธิบายส่วนหนึ่งจาก
http://th135.glasscore.net/index.php?%E5%9F%BA%E6%9C%AC%E3%82%B7%E3%82%B9%E3%83%86%E3%83%A0 มาให้อ่านกันครับ
เริ่มต้นมาค่า 「
はい」(สีน้ำเงิน) และ 「
いいえ」(สีแดง) จะเท่ากับ 0% และมี「
どちらでもない」(สีเทา) 100%
ทั้งสามค่านี้จะเพิ่ม/ลด ขึ้นอยู่กับการกระทั้งของทั้งสองฝ่ายในเกม
หากเวลาหมด จะนำค่าเหล่านี้มาวัดคะแนนนิยมเพื่อหาผู้ชนะ
คะแนนนิยมสามารถคำนวนได้จาก 「
はい」ลบด้วย「
いいえ」เช่น
เมื่อจบเกมฝ่าย 1P มีเปอร์เซ็นต์ 「はい」อยู่ที่ 50% และ 「いいえ」 50%
ฝ่าย 2P มีเปอร์เซ็นต์ 「はい」 30% และ 「いいえ」 10%
เมื่อนำคะแนนมาคำนวนจะได้ว่า
ฝ่าย 1P มีคะแนนนิยม 50 – 50 = 0%
ฝ่าย 2P มีคะแนนนิยม 30 – 10 = 20%
ชัยชนะจะตกเป็นของฝ่าย 2P
เงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงของคะแนนนิยมโดยพื้นฐานแล้ว คะแนนนิยมจะเพิ่มขึ้นเมื่อแสดงท่าทีเป็นฝ่ายรุก และลดลงเมื่อกลายเป็นฝ่ายรับ แต่ก็มีกรณีอื่นๆนอกเหนือจากนี้อยู่
เมื่อคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นครั้งละ 5% ขึ้นไปจะได้รับเสียงเชียร์จากผู้ชม
หากแถบ 「
どちらでもない」ถึง 0% หรือก็คือฝั่งผู้ชมได้เลือก 「
はい」 หรือ 「
いいえ」 ทั้งหมดแล้ว คะแนนนิยมที่เปลี่ยนแปลงหลังจากนั้นจะเป็นสองเท่าจากค่าปกติ
ตัวอย่างเช่น
หากมี 「はい」 50% และ 「いいえ」 50% หลังจากได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้น 5% จะถูกคำนวณโดยเพิ่ม 「はい」 5% จาก 「いいえ」 หรือก็คือ
50% + 5% และ 50% - 5% ผลลัพธ์จะออกมาเป็น 55% ต่อ 45%
หรือก็คือมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นจาก 0% (50 – 50) เป็น 10% (55 – 45) นั่นเอง
เมื่อคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นถึง
100% หรือ
MAX จะเข้าสู้ขั้นระเบิดคะแนนนิยม ตัวเราจะเรืองแสงสีเหลือง
ระหว่างนี้ ตัวเราจะได้รับโบนัสแบบเดียวกับออร่าสีฟ้า และอีกฝ่ายจะมีออร่าสีแดง
และจะสามารถใช้ Lastword ได้ โดยการกดปุ่ม A+B+X+Y