351 Posts in 119 Topics - by 226 Members - Latest Member: Nghé Mai Hương

Author Topic: [Kirisame Marisa] เจาะลึกกระบวนท่า จอมเวทธรรมด๊าธรรมดา  (Read 6915 times)

dash tk 42136C failed

  • Marisa Player "The Human-Representative Magician"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 15
    • View Profile


------------------------------------------------------

Overview
+ damage โดยเฉลี่ยของสเปลการ์ดถือว่าสูงกว่าตัวละครอื่นแทบทุกตัว
+ damage จากคอมโบทั่วๆไปอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง 2-3k โดยไม่ต่อสเปลการ์ด
+ ระยะโจมตีโดยปกติอยู่ในระดับใกล้-กลาง
+ มีสกิลที่เป็นการโจมตีกายภาพติดตัวมาตั้งแต่เริ่มถึง 2 สกิลด้วยกัน ทำให้สามารถพลิกแพลงคอมโบและ blockstring ได้หลากหลาย
+ กระสุน C มี hitstun และ blockstun ที่ค่อนข้างนาน

- กระสุนส่วนใหญ่ของมาริสะจะยิงออกมาทีละไม่มาก ทำให้ไม่สามารถคุมเกมด้วยการยิงกระสุนท่วมจอเหมือนอย่าง  :sakuya: หรือ :mukyuu: หรือ  :recoil: หรือ  :alice: เป็นต้น
- กระสุน B, C การโจมตีปกติ และสกิลหลายๆท่า ไม่ครอบคลุมช่วงเหนือศีรษะ ดังนั้นมาริสะจะมีจุดอ่อนอย่างมากในบริเวณนั้น
- การโจมตีกลางอากาศไม่มีท่าไหนเลยที่ hitbox ครอบคลุมถึงด้านหลัง (ยกเว้น j2A ซึ่งใช้ยากมาก)
- ทำ blockstring แบบต่อเนื่องได้ยาก มีช่องว่างให้คู่ต่อสู้หนีหรือใช้สกิลสวนกลับมากมาย
- หากต่อสู้กับตัวละครที่มีระยะโจมตีมากกว่า และมาริสะเป็นฝ่ายตั้งรับ จะทำให้ไม่สามารถโจมตีสวนกลับหรือโจมตีแลกโดยประมาทได้ ถือว่าเสียเปรียบอย่างมากเมื่อสู้กับตัวโจมตีระยะไกล

------------------------------------------------------

ศัพท์และข้อตกลงเบื้องต้นในการทำความเข้าใจ

ทิศทาง - อิงตาม numpad, ตัวละครหันไปทางขวา
โจมตีประชิด - A
กระสุนเบา - B
กระสุนหนัก - C
แดช (dash) - D
กลางอากาศ - j (หมายถึงต้องอยู่กลางอากาศก่อนนั่นเอง)
โจมตีสูง - hi attack
โจมตีระดับกลาง - mid attack  (สามารถป้องกันบนหรือล่างก็ได้)
โจมตีต่ำ - low attack
ใช้ท่าอื่นโจมตีต่อเนื่อง/เปลี่ยนเป็นท่าอื่นแบบทันทีทันใด - cancel

ชุดการโจมตีต่อเนื่องที่ทำให้คู่ต่อสู้ต้องป้องกันอย่างต่อเนื่องอย่างเลี่ยงไม่ได้ - blockstring
ทำให้คู่ต่อสู้กันผิดทาง หรือหันกลับมากันไม่ทัน - cross-up , x-up
ยิงกระสุนหรือโจมตีดักรอตอนที่อีกฝ่ายกำลังจะฟื้นตัวขึ้นมา - okizeme, oki

จุดกระทบของตัวละคร - hurtbox
จุดกระทบที่สร้างความเสียหาย - hitbox

การ dash ฝ่าการโจมตีประเภทกระสุน - graze
การโจมตีประเภทกายภาพ ไม่สามารถ dash ฝ่าได้ - physical attack

------------------------------------------------------------

ท่าโจมตีพื้นฐาน

5A/4A



มาริสะเอามือผลักที่อกของฝ่ายตรงข้าม
>เป็น mid attack ที่ออกค่อนข้างไว
>สามารถ cancel ด้วยกระสุน สกิล หรือสเปลการ์ด

comment: ใช้ตอดหรือทำคอมโบตามปกติ

5A ระยะไกล หรือ f5A



มาริสะใช้ท่าแบ็คคิก สะกิดคู่ต่อสู้ด้วยรองเท้า
>เป็น hi attack
>สามารถ cancel ด้วยกระสุน สกิล หรือสเปลการ์ด
comment: สามารถต่อท่าด้วย 5B 6A หรือ 3A ได้โดยที่ฝ่ายตรงข้ามหนีแบบปกติไม่ทัน (เว้นแต่จะborder escape)

6A



มาริสะ...เอ่อ...เอาตูดบั๊มพ์คู่ต่อสู้
>เป็นการโจมตีแบบ hi attack โดยมาริสะจะกระโดดไปด้านหน้าเป็นระยะทางสั้นๆ
>มี hitbox ด้านหน้าที่กว้างกว่าที่เห็น และ hitbox นับทันทีที่มาริสะกระโดด
>limit 40%
>สามารถ charge เพื่อเพิ่มระยะโจมตีได้ถึงครึ่งจอเลยทีเดียว และแบบ charged มีสถานะ graze!!
>สามารถ cancel ได้ด้วยสกิลหรือสเปลการ์ดเท่านั้น ... ส่วนแบบ charged สามารถ cancel ได้เฉพาะสเปลการ์ดเท่านั้น
comment:
- ค่อนข้างอันตรายถ้าใช้ในระยะเผาขน เพราะถ้าฝ่ายตรงข้ามป้องกันถูกแล้วไม่มีอะไรไว้ป้องกัน เราจะโดนประเคนคอมโบชุดใหญ่ทันที
+ แบบ charged สามารถฝ่ากระสุนได้ ดังนั้น ถ้าใช้ถูกจังหวะ เราก็กินฟรีแน่นอน
+ hitbox ของท่านี้สามารถใช้โจมตีแลกกับท่าที่มีระยะโจมตีสั้นๆได้ดี

2A



มาริสะเอาเท้าแหย่คู่ต่อสู้
>เป็นการโจมตีแบบ low attack
>สามารถ cancel ได้ทุกแบบ
comment: มีประโยชน์ในหลายๆสถานการณ์ และสามารถต่อท่าเพื่อหวังผลได้แบบเดียวกับ 5A

3A



มาริสะเอาไม้กวาดกระทุ้งไปด้านหน้าช่วงล่าง
>เป็น low attack และสามารถ charge ได้
>limit 40%
>สามารถ cancel ได้ด้วยกระสุน สกิล แะสเปลการ์ด ...แบบ charged สามารถ cancel ได้เฉพาะสเปลการ์ดเท่านั้น
comment: แบบ charged เป็นท่าเจาะการป้องกันที่หวังผลได้มากกว่า 6A แต่ก็เป็นท่าเจาะที่อีกฝ่ายคาดเดาได้ง่ายเช่นกัน...เอาไว้คอยตอดมานาอีกฝ่ายเล็กๆน้อยๆอาจจะดีกว่า

j5A

http://i944.photobucket.com/albums/ad289/ztorma/marisa%20basic%20moves/j5A.jpg

มาริสะกระโดดเอาบาทาลูบพักตร์
>องศาการโจมตีประมาณ 45 องศา และเป็น hi attack
>สามารถ cancel ได้ทุกแบบ ถ้าไม่จั่วลมเสียก่อน
comment: ใช้ตอดเพื่อไล่เข้ามุมหรือหยอดเท้าก่อนต่อท่าอื่นๆ

j6A



มาริสะอัดพลังจากฝ่ามือใส่คู่ต่อสู้ เมื่อโจมตีแล้วมาริสะจะกระเด็นถอยหลังไปเล็กน้อย
>เป็น hi attack
>เมื่อคู่ต่อสู้โดนจะปลิวไปจนสุดจอ

ท่านี้มีลักษณะพิเศษเมื่อ charge การโจมตีจะออกมาเป็นกระสุนกลมๆที่พุ่งเป็นเส้นตรงแทน



>กระสุนมีความหนาแน่นอยู่พอสมควร และไม่เสียมานาในการใช้ด้วย!
>แบบธรรมดาสามารถ cancel ได้ด้วยสกิลหรือสเปลการ์ด แต่แบบ charged ไม่สามารถ cancel ได้เลย...น่าเสียดาย
>limit 40% ทั้งสองแบบ
comment:
+ เป็นท่าหากินในการทำ air combo
- มีดีเลย์หลังใช้ท่าค่อนข้างนาน อาจโดนสวนกลับได้ถ้าพลาด
+ แบบ charged เป็นทางเลือกที่ดีในการต่อ blockstring เมื่อมานาเหลือน้อย และสามารถใช้หลอกล่อในช่วงเข้าโจมตีได้ด้วย

j2A



คล้ายๆ j6A แต่มาริสะอัดพลังเฉียงลงมาด้านล่างแทน
>เป็น hi attack มาริสะจะกระเด็นถอยหลังเล็กน้อยหลังใช้
>เมื่อคู่ต่อสู้โดน จะลอยหมุนติ้วเหนือพื้นเล็กน้อย(เป็น smash attack) สามารถโจมตีซ้ำได้ เช่น ยิง2C เป็นต้น
>charge ได้ รายละเอียดเหมือน j6A แบบ charged ทุกประการ ยกเว้นมุมยิง
>limit 25% สำหรับแบบธรรมดา และ 40% สำหรับแบบ charged
comment:
- เป็นท่าที่ใช้ต่อคอมโบระดับเบื้องต้นได้ยากพอสมควร จะกล่าวถึงในหัวข้อคอมโบต่อไป
+ ถ้าเล็งดีๆ สามารถ cross-up คู่ต่อสู้ได้ด้วยนะเออ!

j8A



มาริสะเอาไม้กวาดเสยกลางอากาศ
>การโจมตีเป็น2hit   limit 20%/hit
>เมื่อโจมตีสำเร็จ hitแรก จะทำให้ตู่ต่อสู้แค่ลอยเฉยๆ hitที่สอง คู่ต่อสู้จะหมุนติ้ว สามารถยิงกระสุนต่อได้ตามใจชอบ
>สามารถเลือก cancel ในจังหวะได้ก็ได้ ด้วยกระสุน สกิลหรือสเปลการ์ด
comment: เป็นท่าใช้กลางอากาศที่ดีมาก ไม่ว่าจะทำคอมโบหรือใช้กดดัน

66A

-รูป66A-

มาริสะพุุ่งเข้าไปหมุนตัวเตะช่วงล่าง...ขอเรียกว่าการสไลด์หนอน
>สามารถหลบกระสุนหรือท่าโจมตีสูงๆได้หลายท่า
>เป็น mid attack
>สามารถ cancel ได้ด้วยสกิลหรือสเปลการ์ด
comment: เอาไว้เปิดฉากตะลุมบอนน่ะสิ...

66B

-รูป66B-

>การออกท่าจะคล้ายกับ j6A
>แต่การโจมตีแบบนี้นับเป็นกระสุน ไม่ใช่กายภาพ ดังนั้นสามารถ graze ได้
>ถ้าฝ่าตรงข้ามกันจะเสียมานา1เม็ดเต็มๆ ไม่ว่าจะกันบนหรือล่างก็ตาม
>สามารถ cancel ได้ด้วยสเปลการ์ดเท่านั้น
>limit 40%
comment:
+ เอาไว้กดดันในกรณีที่เราเป็นฝ่ายบุก
+ hitbox ของท่านี้จะอยู่นานพอสมควร สามารถกะจังหวะให้โจมตีโดนพอดีกับช่วงที่ hitbox หมดไปได้เพื่อเข้าไปทำ blockstring ต่อโดยที่อีกฝ่ายสามารถหนีได้ลำบากขึ้น
- แต่บางครั้งอีกฝ่ายก็เผลอ dash เข้ามาในจังหวะที่เราใช้ท่านี้พอดี...อันนี้ก็น้อมรับคอมโบชุดใหญ่ไป

66C

-รูป66C-

มาริสะเอาไม้กวาดตบเกรียน
>เป็น hi attack ระยะโจมตีค่อนข้างสูง และเป็นท่าที่ไม่สามารถป้องกันกลางอากาศได้
>มีดีเลย์หลังใช้ท่าค่อนข้างนาน
>limit 40%
>หากติด counter hit จะส่งผลเป็น smash attack มีเวลาให้สามารถเข้าไปต่อคอมโบได้นานอยู่
comment: เอาไว้ใช้ดักคู่ต่อสู้ที่ชอบกระโดดหนีบ่อยๆได้ผลมาก

« Last Edit: February 09, 2014, 08:38:15 PM by X »

dash tk 42136C failed

  • Marisa Player "The Human-Representative Magician"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 15
    • View Profile
Re: Kirisame Marisa จอมเวทธรรมด๊าธรรมดา
« Reply #1 on: February 09, 2014, 02:28:55 AM »
ต่อไปเป็นส่วนของกระสุน(bullets/projectiles)

------------------------------------------

5B



มาริสะยิงมิสซายล์เวทมนตร์3ลูก ถ้าชาร์จจะยิงออกมา5ลูก
>ไม่มีความสามารถในการติดตาม ยกเว้นแบบชาร์จจะมีความสามารถในการติดตามสูงกว่า (ดูรูปเทียบ)



>limit ลูกละ 5%
comment:
- ใช้ต่อคอมโบได้ค่อนข้างยากถ้าไม่ใช้ที่มุมจอ หรือหลังจาก f5A, 2A
- มีจุดบอดที่ระยะเผาขน
- เป็นกระสุนที่คู่ต่อสู้ฟื้นตัวเร็วมากเมื่อโดน หากจะต่อคอมโบจากท่านี้ต้องมั่นใจว่าอยู่ในระยะที่ใกล้พอ
+ กะจังหวะสักนิดนึงก็สามารถเอาไว้ยิงดักอีกฝ่ายที่กำลังบินเข้ามาได้
+ ถ้ายิงโดนถูกที่ คู่ต่อสู้จะโดนมิสซายล์ทีละเม็ดๆ มีเวลาให้เราเข้าไปซ้ำเพิ่มขึ้น (แต่โอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก + ขึ้นอยูกับตัวละครที่โดนด้วย)

6B



เหมือน5B แต่มาริสะจะยิงเงยขึ้นไปประมาณ 45องศา
>ความสามารถในการติดตามเหมือน 5B (แต่อันนี้โค้งสวยกว่า  :twisted: )



>limit ก็เหมือนกัน
comment: นิยมใช้ยิงดักคู่ต่อสู้ที่บินเข้ามาหาเรา

2B

http://i944.photobucket.com/albums/ad289/ztorma/2B.jpg

มาริสะยิงสะเก็ดดาวเลียดพื้นไปข้างหน้า
>เป็นท่าที่ออกเร็ว สามารถกดค้างไว้เพื่อเพิ่มระยะทางและเวลาในการโจมตีได้
>limit hit ละ 3% แต่ดาเมจน้อยมาก
>ถ้ากดค้างไว้จนสุดตอนที่คู่ต่อสู้กัน(โดนคู่ต่อสู้ทุกเม็ด) สามารถเผาลูกแก้วได้1ลูก
comment: มาในภาค12.3 นี้ดูเหมือนจะโดนลดบทบาทไปเยอะจนไม่ค่อยน่าใช้เท่าไหร่ แต่ก็ยังเอาไว้ใช้ในการชิงจังหวะบุกได้อยู่

j5B



มันคือ 5B กลางอากาศนี่เอง
>limit เหมือนกันเด๊ะ
comment: ท่าหากินในการทำ air combo

j2B



มันคือ 5B แบบยิงกวาดลงพื้น
>limit เหมือนกันอีกแล้วครับท่าน
>ใช้ควบคู่กับ j5B สลับกันไป แล้วแต่สถานการณ์
comment:
+เอาไว้ยิงแหย่คู่ต่อสู้ หรือต่อท่าจาก j5A, j6A, j2A ก็ไม่เลว
+เนื่องจากแบบชาร์จมันติดตามได้ดีกว่า จึงสามารถใช้ cross-up ได้ (ถ้าคู่ต่อสู้ไม่เบลอจนเกินไป) โดยการชาร์จยิงในตำแหน่งประมาณนี้




5C/j5C



มาริสะยิงสะเก็ดดาวใส่คู่ต่อสู้ ความเร็วจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อพุ่งไปข้างหน้า
>4 hits แล้วแต่ตำแหน่งที่โดน (จะมี1hitแรกเอาไว้ป้องกันกรณีที่เกิด counter hit ไม่ให้ดาเมจเยอะเกินไป คล้ายๆลูกไฟ 6B ของซุยกะ) เบ็ดเสร็จแล้ว limit 30% ต่อลูก
>ที่สำคัญ กระสุนนี้จะทิ้งร่องรอยการระเบิดเอาไว้สักครู่หนึ่งก่อนจะหายไป ซึ่งร่องรอยนั้นนับเป็นกระสุนเหมือนกัน!
>แบบชาร์จ ลูกจะใหญ่กว่า ความสามารถในการติดตามดีกว่า ร่องรอยการระเบิดใหญ่กว่า และโดน5hits...แต่ใช้เวลาชาร์จนานไปหน่อย
comment:
+ท่านี้มีดีเลย์หลังใช้น้อยมากๆ สามารถยิงก่อกวนได้ในระดับหนึ่ง



+เป็นท่าหากินในการทำ air combo

6C/j6C



โมเอะบีม กิ้ว กิ้ว!!
>สามารถกดค้างไว้เพื่อหน่วงเวลายิงได้
>จำนวน hits ขึ้นกับระยะและเวลาที่โดนท่านี้ limit 4%ต่อhit สูงสุด 10 hits
>มีดีเลย์หลังใช้ท่าค่อนข้างนาน
comment:ท่าหากินตั้งแต่ภาค 10.5 มาในภาคนี้โดนลดความสามารถลงไปมาก เนื่องจากความเร็วของลำแสงโดนลดลง

2C



มาริสะโยนวัตถุระเบิดที่แฝงตัวมาในรูปของไหใบเล็ก ขึ้นไปในอากาศเป็นระยะสั้นๆ
>สามารถกดค้างไว้เพื่อเพิ่มระยะทางแนวราบได้
>ประโยชน์ของมันอยู่ที่เมื่อมันตกพื้นหรือเมื่อคู่ต่อสู้พุ่งผ่าน จะทิ้งร่องรอยการระเบิดเอาไว้



>ดาเมจน้อยมาก(ปกติไม่เกิน500)
>ไหจะไม่ระเบิดถ้าไม่โดนคู่ต่อสู้หรือตกถึงพื้น
>limit 40%
comment:
+ เอาไว้ปาดักอากาศหรือดักทั่วๆไป
+ ร่องรอยการระเบิดอยู่ค่อนข้างนาน และจะไม่หายทันทีมาริสะจะโดนโจมตี

j2C



5C แบบยิงลงพื้น
>ชาร์จไม่ได้ แถมดีเลย์หลังใช้ท่าค่อนข้างเยอะ
>3hits limit 10%ต่อhit
comment:
+ ใช้ต่อคอมโบได้บางคอมโบ
+ ทิ้งร่องรอยการระเบิดไว้เมื่อกระทบพื้น ซึ่งร่องรอยจะไม่หายเป็นเช่นเดียวกับท่า 2C


« Last Edit: February 09, 2014, 02:49:23 AM by X »

dash tk 42136C failed

  • Marisa Player "The Human-Representative Magician"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 15
    • View Profile
มาต่อกันที่สกิลต่างๆ วิเคราะห์จากประสบการณ์ประกอบข้อมูลและรูปจากวิกิพิเดีย

หมายเหตุ - สกิลทุกสกิลจะ cancel ได้ด้วยสเปลการ์ดเท่านั้น ถ้าอันไหนไม่ใช่จะมีบอกไว้เป็นพิเศษ

------------------------------------

สกิลเริ่มต้น

236B/C
Meteoric Debris



มาริสะยิงสะเก็ดดาวหลากสีออกไปข้างหน้า5ลูก
>แบบB สะเก็ดดาวจะเกาะกลุ่มกันมากกว่าแบบC
>สามารถใช้กลางอากาศได้
>ชาร์จได้(ใช้เวลาพอสมควร) และจะยิงออกมา9ลูก
>limit ลูกละ5%
>level up จะเพิ่มความเสียหาย
comment: ไม่ค่อยแรง แต่นิยมใช้ต่อท่าหลังจาก66Aเพื่อ cancel หรือทำคอมโบในระยะใกล้

214B/C
Witch Leyline



มาริสะขี่ไม้กวาดพุ่งชนคู่ต่อสู้
>เป็นการโจมตีทางกายภาพ เป็น mid attack
>สามารถใช้กลางอากาศได้
>ที่ level 0 เมื่อถูกคู่ต่อสู้กันได้หรือเราจั่วลม เราจะทำอะไรไม่ได้เลย
>แต่ที่ level 1 ขึ้นไป ...แบ่งเป็นสองกรณีคือ
-->ถ้าเราจั่วลมหรือโดนคู่ต่อสู้เต็มๆ สักพักหนึ่งเราจะสามารถกดโจมตีได้ทุกแบบยกเว้นการแดช
-->แต่ถ้าคู่ต่อสู้กันได้ เราจะกระเด็นกลับมานิดนึง ก่อนที่จะสามารถใช้สกิลหรือสเปลการ์ดต่อได้
>level up จะเพิ่มความเสียหาย เพิ่มความสามารถในการ cancel ท่าตามที่กล่าวไป และเพิ่มความเร็วออกท่าและความเร็วตอนพุ่งเล็กน้อย
>limit 10%
comment:
+ เป็นท่าที่แรงแต่ไม่ควรใช้ทื่อๆ สามารถพลิกแพลงใช้ได้หลายสถานการณ์
+ ดาเมจเมื่อติด counter hit  IISJ มาก
- ที่ level 1 ขึ้นไป ถ้าคู่ต่อสู้ป้องกันได้ ก็อย่าลืมว่าเรายังสามารถใช้สกิลหรือสเปลการ์ดได้อยู่นะครับ (ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่าอีกฝ่ายใช้ตัวละครตัวใด และปรับวิธีการเอาตัวรอดให้เหมาะสม)

623B/C
Miasma Sweep



มาริสะเสยคู่ต่อสู้ด้วยไม้กวาด พุ่งขึ้นไปบนอากาศ
>เป็นการโจมตีทางกายภาพ
>แบบB ระยะเสยต่ำ cancel ไม่ได้เลย grazeกระสุนก็ไม่ได้ แต่มี invincible frame เล็กน้อยตอนออกท่า
>แบบC ระยะเสยสูงมาก แต่สามารถ cancel ได้ด้วยสเปลการ์ดตั้งแต่เริ่มจนถึงไอพ่นหมดพลัง และมีสถานะ graze!
>level up จะเพิ่มความเสียหาย
>limit 40%
comment: ท่าหากินของมาริสะ ต่อคอมโบก็ได้ ป้องกันตัวก็ดี หรือเอาไว้ชนกับตัวละครที่ชอบสาดกระสุนเยอะๆก็ได้ถ้าเล็งแม่น

22B/C
Grand Stardust



มาริสะขว้างวัตถุระเบิดแบบแรงไปด้านหน้า ระยะทางสั้นๆ
>ไหจะไม่ระเบิดเมื่อสัมผัมโดนกระสุนหรือตัวคู่ต่อสู้
>เมื่อไหตกถึงพื้นจะส่งพลังทำลายขึ้นไปเป็นควันรูปดอกเห็ด hitbox จะอยู่ที่ควันจากระเบิด และอยู่นานจนกว่าควันจะหมดไป
>สามารถ charge เพื่อเพิ่มระยะขว้างแนวราบได้ โดยที่แบบCค้างจะขว้างไกลกว่าแบบBค้าง
>สามารถใช้กลางอากาศได้ และหากใช้แบบ charge มาริสะจะค่อยๆตกลงมาบนพื้นอย่างช้าๆ
>level up จะเพิ่มความเสียหายและขนาดของควัน
>เมื่อระเบิดทำงานแล้ว ควันจะไม่หายไปแม้ว่ามาริสะจะโดนโจมตีก็ตาม



>limit 40%
comment:
- ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งก่อนระเบิดจะทำงาน
+ สามารถใช้ท่านี้ก่อนตกถึงพื้นเพื่อหลอกล่ออีกฝ่ายให้แดชได้ โดยเมื่อตัวเราตกถึงพื้นขณะใช้ท่านี้เราจะสามารถโจมตีปกติได้ทันที
+ สามารถใช้ท่านี้ดักตอนที่อีกฝ่ายล้มลงได้ โดยเฉพาะในสภาพอากาศ Diamond Dust (คนที่ล้มไม่สามารถกลิ้งหนีได้และโดนดาเมจ 500) สามารถขว้างระเบิดแล้วกระโดดข้ามหัวอีกฝ่ายทันทีเพื่อหลอกให้อีกฝ่ายกันผิดทางได้


-----------------------------------------------

สกิลทางเลือก


236B/C
Narrow Spark



โมเอะบีมขนาดใหญ่ กิ้ว กิ้ว!!
>ความเร็วพอๆกับ 6C
>ใช้กลางอากาศได้ แต่ดีเลย์หลังใช้ท่านานพอควร
>level up จะเพิ่มความเสียหาย และเพิ่มความกว้างของลำแสงนิดนึง
>limit 3%/hit สูงสุด 10hits
comment: นิยมเอาไว้ทำคอมโบต่อจาก 6C

236B/C
Green Spread



มาริสะยิงกลุ่มลำแสงสีเขียวเส้นเล็กไปข้างหน้า ก่อนที่มันจะเลี้ยวกลับมารวมกันเป็นก้อน และปล่อยสะเก็ดดาวออกไป8ลูกรอบทิศทางเป็นระยะทางสั้นๆ
>ความเสียหายจะอยู่ที่ก้อนพลังงานสีเขียวกับสะเก็ดดาวเท่านั้น ต่างจากภาค 10.5 ใน level max ที่ลำแสงเส้นเล็กสามารถสร้างความเสียหายได้
>แบบB ระยะทางแนวราบสั้นกว่าแบบC แต่ cancel ด้วยการกระโดดได้เร็วกว่า



(ในภาพ ใช้แบบC ที่ max level)

>level up จะเพิ่มความเสียหายและเพิ่มระยะทางที่สะเก็ดดาวกระจายตัวออก
>โดนเต็มๆก็10hits limit 5%ต่อhit
>กระสุนจากการระเบิดจะไม่หายไปแม้มาริสะจะถูกโจมตี
comment:
- ใช้ค่อนข้างยาก อาจจะใช้ดักได้ในบางโอกาสเพราะกระสุนตกค้างค่อนข้างนาน
+ เป็นท่าระยะไกลอีกท่าหนึ่งของมาริสะ อาจเป็นทางเลือกสำหรับผู้เล่นสายคุมระยะ (จะมีเร้อออออ)
+ ที่ level max เมื่อใช้ต่อจาก 66A สะเก็ดดาวจะปลิวถอยกลับมาถึงตัวคู่ต่อสู้พอดีแม้จะใช้ที่มุมจอ

214B/C
Radial Strike



มาริสะขี่ไม้กวาดแล้วยิงพลังจากด้ามไม้กวาด
>เมื่อยิงแล้วมาริสะจะกระเด้งถอยหลังไป หากใช้บนพื้นจะทำให้มาริสะลอยเหนือพื้นเล็กน้อย
>แบบ B จะยิงออกไปตรงๆ
>แบบ C จะยิงเฉียงขึ้นเมื่อยิงจากพื้น  และเฉียงลงเมื่อยิงจากบนอากาศ
>level up จะเพิ่มความเสียหายและความเร็วของกระสุน
>สามารถ dash cancel ได้หลังจากยิงแล้ว



(ในภาพ ทดลองยิงแบบC)

>limit 40%
comment: เอาไว้ยิงข่มหรือจบคอมโบ หรือเอาไว้ดักก็ได้ถ้าเล็งแม่นพอ

214B/C
Up Sweeper



มาริสะขี่ไม้กวาดแล้วหมุนเสยคู่ต่อสู้ด้วยพลังจากไม้กวาด
>ไม่ใช่การโจมตีทางกายภาพ สามารถ graze ได้
>การโจมตีนี้ไม่สามารถฝ่ากระสุนของฝ่ายตรงข้ามได้
>สามารถใช้กลางอากาศได้



>แบบB จะมีระยะทางแนวราบสั้นกว่าแบบC แต่จะออกท่าเร็วกว่านิดนึง
>level up จะเพิ่มความเสียหาย
>3-4 hits limit 10%ต่อhit
comment:
+ เอาไว้จบคอมโบหรือดักตัวบินก็ได้
- ไม่สามารถ cancel ได้นอกจากใช้สเปลการ์ด ระวังพลาด

623B/C
Bosky Sweeper



มาริสะเสยขึ้นไปพร้อมกับยิงพลังจากปลายไม้กวาด
>ไม่ใช่การโจมตีทางกายภาพ
>การโจมตีไม่สามารถฝ่ากระสุนของฝ่ายตรงข้ามได้ (ภาค 10.5 สามารถฝ่าได้)



(ในภาพ ใช้แบบB ที่ max level)
>แบบBจะเสยขึ้นไปตรงๆ 4hits แบบCจะเสยไปข้างหน้า 5hits limit 10%ต่อhit
>level up จะเพิ่มความเสียหายและ hitbox ของกระสุน
>เมื่อใช้ท่าจบแล้วสามารถขยับได้ ยิงกระสุนก็ได้
comment: น่าใช้ในระดับหนึ่งเพราะหลังจากใช้แล้วเราสามารถทำอะไรต่อก็ได้ นานๆครั้งเอาไว้ดัก แต่ส่วนมากใช้ทำคอมโบมากกว่า

623B/C
Stellar Missile



>มาริสะยิงพลังขึ้นไปเหนือศีรษะ แล้วระเบิดออก ทิ้งความเสียหายเอาไว้
>แบบB ยิงขึ้นเหนือศีรษะ แบบC ยิงเยื้องไปด้านหน้าเล็กน้อย
>แบบB มีดีเลย์หลังใช้ท่าน้อยกว่าแบบ C มากๆ
>level up จะเพิ่มความเสียหายและ hitbox ของการระเบิด
>6hits limit 5%ต่อhit
comment:
+ hitbox ใหญ่มาก สามารถทำลายกระสุนได้หลายประเภท ดักตัวบินก็พอได้
- ความเสียหายไม่มากนัก

22B/C
Devildom Torch



มาริสะปาระเบิดขวดแบบหนักใส่ศัตรู
>เมื่อระเบิด พลังทำลายจะผุดขึ้นมาจากพื้นเป็นแถวๆไป 3-5แถว ขึ้นกับเลเวล
>แบบB จะปาด้านหน้าไปสั้นๆ แบบCจะปาไกลหน่อย



(ในภาพ ใช้แบบC ที่ max level)
>ที่เลเวล 2+ สามารถปาจากบนอากาศได้ และสามารถขยับตัวได้หลังออกท่าไปสักพักหนึ่ง
>limit 10%ต่อhit
comment: เป็นท่าที่พลิกแพลงการใช้ได้หลายรูปแบบ (แต่จะเห็นผลชัดเจนต้องใช้ที่เลเวล2ขึ้นไป) จะใช้ดักตัวบินก็ได้ ปาตอนกระโดดขึ้นข้างบนหรือกระโดดถอยหลังก็ได้

22B/C
Magical Recycled Bomb



มาริสะปาระเบิดขวดแบบเด้งได้ไปข้างหน้า
>แบบB จะเด้งไประเบิดที่ครึ่งจอ แบบCจะเด้งไประเบิดที่สุดจอ แต่จะออกท่าช้ากว่าแบบBนิดนึง



(ในภาพเป็นการใช่ท่าแบบ B โดยไม่มีการสัมผัสระเบิดขวดใดๆ)

>ที่เลเวล 2+ สามารถใช้กลางอากาศได้ โดยระยะทางแนวราบของระเบิดจะเพิ่มขึ้นประมาณ2เท่า
>ท่านี้แปลกกว่าชาวบ้าน ตรงที่...
-->สามารถระเบิดโดนตัวเองได้!!!
-->ผู้ใช้สามารถโจมตีระเบิดขวดด้วยท่าโจมตีปกติทั่วๆไปหรือใช้66A/B/Cเพื่อเดาะระเบิดให้ลอยขึ้นไปได้อีก!
>ทั้งนี้ทั้งนั้น ไหจะระเบิดเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง ดังนั้นถ้าเลี้ยงดีๆไหสามารถระเบิดกลางอากาศได้
>level up จะเพิ่มความเสียหายและรัศมีระเบิดเล้กน้อย
>limit 40% ...โดนเองก็ 40% แถมคู่ต่อสู้สามารถเข้ามาซ้ำได้ด้วยถ้าโชคดี

comment: แลดูมีประโยชน์น้อยที่สุดในการใช้เล่นจริง เพราะหวังผลแทบไม่ได้เลย ระยะเวลาออกท่านาน ดีเลย์หลังออกท่าก็นานอีก...อาจจะเอาไว้ใช้ก่อกวนเล่นๆได้บ้าง
« Last Edit: February 09, 2014, 03:33:10 AM by X »

dash tk 42136C failed

  • Marisa Player "The Human-Representative Magician"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 15
    • View Profile
ปิดท้ายด้วยสเปลการ์ด วิเคราะห์จากประสบการณ์ประกอบข้อมูลและรูปจากวิกิพีเดียชื่อการ์ดยืมมาจากวิกิอังกฤษ(ยังอ่านญี่ปุ่นไม่คล่อง) ตรงไม่ตรงต้องขออภัยด้วยครับ

======================================


Star Sign "Meteoric Shower"
Cost 1



อัพเกรดเวอร์ชั่นของท่า
>สามารถใช้กลางอากาศได้
>มีดีเลย์ก่อนและหลังใช้ท่าเล็กน้อย ถ้าใช้กลางอากาศ เมื่อใช้เสร็จแล้วสามารถขยับตัวได้
> limit5%/hit สูงสุด 13hits
comment: ถือว่าคุ้มมากสำหรับคอสท์1 ใช้เสร็จแล้วยังสามารถหนีหรือทำอะไรต่อได้อีกด้วย


Magic Sign "Stardust Reverie"
Cost 2



อัพเกรดเวอร์ชั่นของท่า
>ไม่เหมือนสกิลปกติ ท่านี้มีสถานะ graze
>20hits limit 2%/hit
comment: ใช้พลาดเมื่อไหร่ก็เตรียมรับคอมโบชุดใหญ่เลย  :twisted:


Light Sign "Luminous Strike"
Cost 2



อัพเกรดเวอร์ชั่นของท่า แต่กระสุนมีขนาดใหญ่กว่ามาก
>6hits limit 10%/hit
comment: สเปลจบคอมโบ ได้ผลสูงสูดเมือไม่ใช้ที่มุมจอ


Ritual Sign "Orreries Sun"
Cost 2



มาริสะเสกลูกแก้ว4ลูกมาวิ่งวนรอบตัว ทำให้กลไกการยิงกระสุนB/Cเปี้ยนไป๋!!
-->แบบB: มาริสะจะยิงเลเซอร์เส้นเล็กๆจำนวนหนึ่งจากลูกแก้วทั้ง4 มาริสะสามารถขยับตัวได้ก่อนที่การยิงจะสิ้นสุด การเล็งจะเหมือนกระสุนBปกติ
-->แบบC: มาริสะจะยิงลำแสงเส้นใหญ่(ประมาณกระสุน6C)4เส้น มาริสะสามารถขยับตัวได้ก่อนที่การยิงจะสิ้นสุด
>ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่สามารถยิงกระสุนชนิดเดียวกันซ้ำได้ถ้าชุดเดิมยังยิงไม่เสร็จ
>ไม่มีผลต่อสกิลอื่นๆของมาริสะ เธอยังสามารถใช้สกิลได้ตามปกติ

>ถ้าใช้สเปลการ์ดใบนี้ซ้ำในขณะที่ผลของใบเดิมยังอยู่ จะเป็นการส่งลูกแก้ว4ลูกนั้นออกไปโจมตีคู่ต่อสู้ ก่อนจะกลับมาวนรอบตัวมาริสะอีกครั้ง(คล้ายๆสเปล :utsuho203: ) โดยไม่ทำให้ระยะเวลาของสเปลการ์ดใบก่อนหน้านี้นานขึ้นแต่อย่างใด
>การใช้สเปลการ์ดใบอื่นจะยกเลิกผลของการ์ดใบนี้ทันที
comment: กระสุนจากสเปลใบนี้ใช้เผามานาได้ไม่ดีนัก แต่ข้อดีคือกระสุนค้างจอนาน







โมเอะบีมสายรุ้ง ท่าไม้ตายยอดนิยมของมาริสะ
>ถ้าฝ่ายตรงข้ามป้องกันกันหรือแดชฝ่ามา จะเสียลูกแก้ว1ลูกเศษๆ
>ราวๆ20+hits limit 2%/hit
>ใช้เวลาร่ายสเปลสักครู่สั้นๆ และหลังจากร่ายสเปลการ์ดใบนี้สำเร็จ มาริสะจะเป็นอมตะจนกว่าลำแสงจะหมดไป
comment:
+ สเปลจบคอมโบยอดนิยมใบหนึ่ง ใช้ง่ายมาก(ต่อจาก5AAAAแล้วยิง ยังไงก็โดน) แถมแรงคุ้มค่าคอสท์3
+ เอาไว้สวนคู่ต่อสู้ที่โจมตีเข้ามาด้วยเท่าที่ออกช้าๆได้ชะงัดนักแล  :twisted:


Star Sign "Escape Velocity"
Cost 3



อัพเกรดเวอร์ชั่นของท่า
>มี invincible frame ตอนเริ่มใช้ท่า ทำให้สามารถใช้สวนกลับได้ และสามารถฝ่ากระสุนได้ด้วย
>11hits limit 5%/hit
comment: เป็นไพ่ตายสุดท้ายเมื่อโดนไล่ต้อนเข้ามุมที่ดี แต่ต้องเดาใจคู่อสู้ให้ออกด้วย พลาดก็ซวย  :twisted:


Star Sign "Gravity Beat"
Cost 3



มาริสะควงไว้กวาดแล้วยิงพลังขึ้นฟ้า ก่อนจะตกลงมาระเบิดที่พื้นตรงตำแหน่งที่คู่ต่อสู้ยืนอยู่
>พลังทำลายอยู่ทั้งขาขึ้น ขาลง และควันจากการระเบิด โดยขาขึ้นและขาลง limit 0% แรงระเบิดจากควัน limit 100%ถ้วน



>ควันจากการระเบิดจะตกค้างในจอเช่นเดียวกับท่า และ hitbox จะไม่หายไปจนกว่าควันจะหมดหรือคู่ต่อสู้จะตั้งรับหรือโดนเต็มๆ
>หลังการระเบิด ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งมาริสะถึงจะขยับตัวได้
>มีสถานะ graze!!
comment: หากไม่สนใจมาสเตอร์สปาร์ค สเปลนี้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการจบคอมโบหรือเอาไว้สวนกลับ


Light Sign "Earthlight Ray"
Cost 3
อัพเกรดเวอร์ชั่นของท่า แต่มาริสะจะปาออกไปทีเดียว5ไหเลย
>ไหจะระเบิดออกมาเป็นลำแสงพุ่งออกจากพื้น รวม5เส้น limit 20%/เส้น ดังรูป



comment: ดาเมจพอๆกับมาสเตอร์สปาร์ค แต่ไม่ควรใช้ที่มุม เพราะจะวืด~~~~ :twisted:


Love Sign "Non-Directional Laser"
Cost 4



สเปลของมาริสะจากภาค7
>มาริสะเสกลูกแก้ว6ลูกออกมายิงลำแสงไปข้างหน้า และค่อยๆเบนออกไป ดังรูป



>limit 1%/hit
comment: ใช้ต่อจาก5AAAAนี่แหละง่ายที่สุด แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ค่อยคุ้มสำหรับคอสท์4เท่าไหร่ แถมต้องใช้ที่กลางฉากถึงจะไม่เสียเปล่า  :icon_drop:


Magical Ruin "Deep Ecological Bomb"
Cost 4



ระเบิดนิวเคลียร์ อัพเกรดเวอร์ชั่นของท่า เมื่อใช้จะเป็นการโยนแบบBของสกิลนี้
>แน่นอนว่าสามารถ"เลี้ยง"ได้เช่นเดียวกัน
>ระยะแนวราบโดยไม่เลี้ยง ดังรูป



>ไหจะเด้งและเปลี่ยนเป็นสีขาว(พร้อมระเบิด)เหมือนกับสกิล แต่...เมื่อไหเปลี่ยนเป็นสีขาว มันจะไม่ระเบิดตราบใดที่มันไม่ตกถึงพื้น...หมายความว่ามาริสะสามารถเดาะระเบิดนิวเคลียร์ได้เรื่อยๆถ้ามีความสามารถพอ!!!
>graze ได้... แต่ไม่สามารถป้องกันได้! และแน่นอน สามารถโดนตัวผู้ใช้ได้!!
>ดาเมจปกติลดลงจากเวอร์ชั่นก่อนๆ เหลือ 4000 หน่วย limit 100% ถ้วน
comment:
+ สถานการณ์ที่สเปลการ์ดใบนีดูเหมือนจะมีประโยชน์ที่สุดก็คงเป็นในสภาพอากาศ diamond dust หรือไม่ก็ในสถานการณ์ที่เราสามารถต้อนอีกฝ่ายให้จนมุมได้โดยไม่มีทางหนี(ง่ายๆ)
- เพราะฉะนั้นถ้าไม่ได้เล่นเอาฮาหรือฝึกการใช้สเปลใบนี้มาอย่างโชกโชนล่ะก็ อย่าไปใช้เลยจะดีกว่าครับ  :icon_lol:


Magicannon "Final Spark"
Cost 5



โมเอะบีมสายรู้งแบบบิ๊กไซส์ วิถีการยิงจะเงยขึ้นไปราวๆ45องศา ดังรูป



>ในขณะที่มาริสะยิงอยู่นั้น มาริสะจะเป็นอมตะชั่วคราว จนกระทั่งยิงเสร็จแล้ว คล้ายๆมาสเตอร์สปาร์ค
>ราวๆ 29hits limit 2%/hit
comment:
+ IISJมาก สามารถใช้ต่อจาก 5AAAA ได้
+ สามารถใช้คุณสมบัติอมตะไว้แก้ทางสเปลการ์ดได้หลายใบ


Star Sign "Dragon Meteor"
Cost 5



โมเอะบีมสายรุ้งกลางอากาศ แต่มาริสะจะกระโดดขึ้นไปยิงลงพื้นแทน ดังรูป



>ไม่มี invincible frame เหมือนไฟนอลสปาร์ค แต่มาริสะจะกระโดดขึ้นไปข้างบนทันทีที่ร่ายสเปลการ์ด
>สามารถเบนลำแสงไปมาได้เล็กน้อยโดยการกดซ้าย/ขวา และสามารถใช้กลางอากาศได้
>ความรุนแรงน้อยกว่าไฟนอลสปาร์คนิดนึง
>สูงสุด24hits limit 2%/hit
comment: อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับสเปลคอสท์5 อาจเอาไว้เผด็จศึกกลางอากาศเพราะสามารถใช้กลางอากาศได้ และสามารถเอาไว้ดักคู่ต่อสู้ที่ออกท่าโจมตีช้าๆมาก็ได้


Comet "Blazing Star"
Cost 5



ดาวหาง...เหมือนจะเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรดของสเปล 
>เมื่อกดใช้ มาริสะจะกระโดดถอยหลังจนหายไปจากจอ สักพักหนึ่งคุณเธอก็จะขี่ไม้กวาดพุ่งไปอีกฝั่งหนึ่งด้วยความเร็วสูงพร้อมกับพลังทำลายมหาศาล ดังรูป



(ดูหน้ากันให้ชัดๆเลย  :twisted: )

>สามารถใช้กลางอากาศได้
>มาริสะจะอยู่ในสภาวะ invincible จนกว่าจะหล่นลงมาจากด้านบนจากขอบฉากฝั่งที่พุ่งไป
>ถ้าโดนเต็มๆโดยไม่ป้องกัน ดาเมจปกติคือ5000ถ้วน และ limit 100% ถ้วน
>ไม่สามารถgrazeได้ สามารถป้องกันได้แต่จะโดน guard crush ทันที
>สามารถกดนั่ง/ก้ม เพื่อหลบการโจมตีนี้ได้โดยไม่สะกิดแม้แต่ปลายขน!!  :40:

comment:
+ถ้าจะใช้ก็ควรใช้ตอนที่ฝ่ายตรงข้ามอยู่กลางอากาศ จะได้ไม่โดนเล่นงานหลังจบสเปล
+หรือไม่ก็หาโอกาสใช้ในสภาพอากาศไต้ฝุ่นซะเลย  :twisted:
-ไม่ควรใช้แก้ทางสเปลโหดๆ เพราะ invincible frame น้อยกว่าไฟนอลสปาร์คอยู่หลายขุม แถมเราเป็นเป้านิ่งในตอนสุดท้ายด้วย  :40:
-อีกฝ่ายหลบได้ด้วยการกดนั่งลงเฉยๆ  :40:


Perversion "Sure-Fire Master Spark"

Cost 5



โคตรโมเอะบีมสายรุ้ง
>เมื่อกดใช้ มาริสะจะใช้เวลาเล็กน้อยในการรวบรวมสมาธิ ก่อนจะยิงลำแสงเส้นเล็กออกไปเป็นการล็อคเป้าหมายก่อน ดังรูปแรก



>limit 1%/hit
>มาริสะสามารถถูกโจมตีได้ขณะที่กำลังยิงเส้นเล็ก
>เมื่อล็อคเป้าได้ที่แล้ว มาริสะจะยิงมาสเตอร์สปาร์คซ้ำเข้าไป ดังรูปที่สอง



>limit 2%/hit
>ที่สถานะนี้ มาริสะจะมี invincible frame ชั่วขณะ
>ถ้าฝ่ายตรงข้ามป้องกัน จะเสียลูกแก้ว2ลูก เกือบ3ลูก
>ถ้าฝ่ายตรงข้ามแดชฝ่ามาตั้งแต่เริ่มยิงเส็นเล็ก ฝ่ายตรงข้ามจะต้องเสียลูกแก้วมากที่สุด3ลูกเกือบครึ่ง
>{1.10 only} ภาคที่แล้วและเวอร์ชั่นก่อนๆไม่สามารถใช้ต่อจากการเจาะยาง มาในเวอร์ชั่นนี้สามารถใช้ต่อจากการเจาะยางได้แล้ว ดาเมจปกติอยู่ที่ 5157 สูงสุด35hits และ 54%limit
(แรงกว่าไฟนอลสปาร์คอยู่ราวๆ500หน่วย)
>ที่ระยะเผาขนจะไม่มีดาเมจเกิดขึ้น!

comment:
+มาในเวอร์ชั่น1.10 เปิดโอกาสให้ใช้งานสเปลใบนี้ได้ง่ายขึ้นมาหน่อย ความแรงก็เอาเรื่องอยู่ ถ้าใช้คู่กับบ้องโอคูวนี่เผลอๆสามารถK.O.ได้ในทันที!
-เป็นสเปลที่หวังผลได้ยาก
« Last Edit: February 09, 2014, 04:06:48 AM by X »

Toeydodee

  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 2
    • View Profile
ชอบที่เกมส์นี้น่ารักเนี่ย