351 Posts in 119 Topics - by 226 Members - Latest Member: Nghé Mai Hương

Author Topic: [13.5] ระบบคะแนนนิยม  (Read 6909 times)

V

  • Hisoutensoku Player "The Gargantuan Guignol Chaser"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 43
    • View Profile
[13.5] ระบบคะแนนนิยม
« on: May 31, 2013, 01:50:31 AM »
ระบบคะแนนนิยมเป็นระบบที่เพิ่มขึ้นมาในภาคนี้เพื่อใช้ตัดสินระหว่างผู้เล่นทั้งสองฝ่ายโดยไม่สนใจค่า HP
ซึ่งบางคนก็สงสัยว่าระบบนี้มันคิดคะแนนกันยังไง เพราะบางถึงจะฟาดศัตรูจนปางตาย แต่คะแนนที่ได้กลับต่ำติดดิน
ผมเลยลองแปล(ง)คำอธิบายส่วนหนึ่งจาก http://th135.glasscore.net/index.php?%E5%9F%BA%E6%9C%AC%E3%82%B7%E3%82%B9%E3%83%86%E3%83%A0 มาให้อ่านกันครับ

เริ่มต้นมาค่า 「はい」(สีน้ำเงิน) และ 「いいえ」(สีแดง) จะเท่ากับ 0% และมี「どちらでもない」(สีเทา) 100%
ทั้งสามค่านี้จะเพิ่ม/ลด ขึ้นอยู่กับการกระทั้งของทั้งสองฝ่ายในเกม
หากเวลาหมด จะนำค่าเหล่านี้มาวัดคะแนนนิยมเพื่อหาผู้ชนะ

คะแนนนิยมสามารถคำนวนได้จาก 「はい」ลบด้วย「いいえ」เช่น
Quote
เมื่อจบเกมฝ่าย 1P มีเปอร์เซ็นต์ 「はい」อยู่ที่ 50% และ 「いいえ50%
ฝ่าย 2P มีเปอร์เซ็นต์ 「はい30% และ 「いいえ10%
เมื่อนำคะแนนมาคำนวนจะได้ว่า
ฝ่าย 1P มีคะแนนนิยม 5050 = 0%
ฝ่าย 2P มีคะแนนนิยม 3010 = 20%
ชัยชนะจะตกเป็นของฝ่าย  2P

เงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงของคะแนนนิยม
โดยพื้นฐานแล้ว คะแนนนิยมจะเพิ่มขึ้นเมื่อแสดงท่าทีเป็นฝ่ายรุก และลดลงเมื่อกลายเป็นฝ่ายรับ แต่ก็มีกรณีอื่นๆนอกเหนือจากนี้อยู่
เมื่อคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นครั้งละ 5% ขึ้นไปจะได้รับเสียงเชียร์จากผู้ชม
หากแถบ 「どちらでもない」ถึง 0% หรือก็คือฝั่งผู้ชมได้เลือก 「はい」 หรือ 「いいえ」 ทั้งหมดแล้ว คะแนนนิยมที่เปลี่ยนแปลงหลังจากนั้นจะเป็นสองเท่าจากค่าปกติ
ตัวอย่างเช่น
Quote
หากมี 「はい50% และ 「いいえ50% หลังจากได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้น 5% จะถูกคำนวณโดยเพิ่ม 「はい」 5% จาก 「いいえ」 หรือก็คือ
50% + 5% และ 50% - 5% ผลลัพธ์จะออกมาเป็น 55% ต่อ 45%
หรือก็คือมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นจาก 0% (5050) เป็น 10% (5545) นั่นเอง

เมื่อคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นถึง 100% หรือ MAX จะเข้าสู้ขั้นระเบิดคะแนนนิยม ตัวเราจะเรืองแสงสีเหลือง
ระหว่างนี้ ตัวเราจะได้รับโบนัสแบบเดียวกับออร่าสีฟ้า และอีกฝ่ายจะมีออร่าสีแดง
และจะสามารถใช้ Lastword ได้ โดยการกดปุ่ม A+B+X+Y
« Last Edit: June 04, 2013, 09:12:29 PM by V »

V

  • Hisoutensoku Player "The Gargantuan Guignol Chaser"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 43
    • View Profile
[13.5] ระบบคะแนนนิยม(ต่อ)
« Reply #1 on: May 31, 2013, 01:54:16 AM »
เงื่อนไขของการเป็นที่นิยม
การเคลื่อนที่
   เดินหน้า +1% ทุกๆ 5 วินาที
การโจมตี
   โจมตีเป็นคนแรก +10% (ทำได้ยกละ 1 ครั้งเท่านั้น)
   โจมตีโดนคู่ต่อสู้ / โจมตีคู่ต่อสู้ที่ป้องกันอยู่
   โจมตีสวน (เคาท์เตอร์) +5% (ถ้าโดนพร้อมกันทั้งคู่จะหักลบเหลือ 0%)
   คอมโบลิมิต (ดาวฟ้า) +5%
   โจมตีจนการ์ดป้องกันแตก +5%
   ฟื้นกลับมามีคะแนนนิยมมากกว่าศัตรู +??
สเปลการ์ด
   ประกาศสเปลการ์ด +5%
   ใช้สเปลการ์ดโดนศัตรู +5%
   ใช้สเปลการ์ดทำให้ศัตรูติดลิมิต +10% ???
ลาสท์เวิร์ด
   รอดจากช่วงระเบิดคะแนนนิยมของอีกฝ่าย (ช่วงคะแนนนิยม MAX) +25%
   ใช้ลาสท์เวิร์ดโดน +10%

เงื่อนไขของการไม่เป็นที่นิยม
การเคลื่อนที่
   ถอยหลัง -1% ทุกๆ 5 วินาทีในช่วงต้นเกม ทุกๆ 1.5 – 2 วินาทีในช่วงท้ายเกม
   ถอยหลังขณะศัตรูเดินหน้า -1% ทุกๆ 2 วินาทีในช่วงต้นเกม 0.3 – 0.4 วินาทีในช่วงท้ายเกม
   เฝ้าบ้าน ???
การป้องกัน (ไม่รวม Brave Guard/กดป้องกันทันทีที่โดนโจมตี)
   การ์ดป้องกันแตก -5%
   ป้องกันค้าง -1%
   ใช้ Chicken Guard จนถึงระยะเวลาหนึ่ง -5% (สามารถลดลงจนถึง -25%)
   โดนโจมตีสวน (เคาท์เตอร์) -5% (ถ้าโดนพร้อมกันทั้งคู่จะหักลบเหลือ 0%)
สเปลการ์ด
   หมดเวลาการประกาศ -5% (ครั้งต่อไปจะเพิ่มเป็น -10%-15% จนถึง -45% และถูกนำไปคำนวณต่อเมื่อหมดยกด้วย สามารถแก้ไขได้โดยการใช้สเปลการ์ดให้โดนคู่ต่อสู้)
ระเบิดคะแนนนิยม
   กำจัดศัตรูไม่ได้ภายในช่วงเวลาระเบิดคะแนนนิยม -50%
   ใช้ลาสท์เวิร์ดพลาด -50%

ข้อมูลบางส่วนอาจจะยังไม่ถูกต้อง และมีข้อมูลอีกมากที่ยังไม่รู้ ใครต้องการเพิ่มเติมอะไรก็โพสต์ไว้ในนี้ได้เลยครับ
Credit: http://th135.glasscore.net/index.php?%E5%9F%BA%E6%9C%AC%E3%82%B7%E3%82%B9%E3%83%86%E3%83%A0

ikungv2

  • Hata no Kokoro Player "The Expressive Poker Face"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • **********
  • Posts: 7
    • View Profile
Re: [13.5] ระบบคะแนนนิยม
« Reply #2 on: June 04, 2013, 05:24:46 PM »
 :r3:  มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ขอบคุณมากครับที่เขียนบทความมีสาระแฝงไปด้วยความเหวงให้อ่าน ได้ความรู้มากหลาย

monja = มอนจา

  • ⑨ (Strongest Player)
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 6
  • Lemme eat that
    • View Profile
Re: [13.5] ระบบคะแนนนิยม
« Reply #3 on: June 13, 2013, 07:49:53 AM »
ตอนนี้เจอนิดนึง ถ้าเลือดเราต่ำกว่าศัตรูอยู่ระดับนึง (ความแตกต่างไม่ต่ำกว่าประมาณหนึ่งในสามของหลอด)
แล้วเราพลิกกลับมาเป็ฯฝ่ายบุกจนทำให้เลือดศัตรูต่ำกว่าเราได้โดยไม่ถูกโจมตีกลับ
ไม่ต้องต่อเนื่องกัน จะเป็นสตริง จังหวะอัด หรือว่าคอมโบก็ได้ แค่ไม่โดนโจมตีกลับซักครั้ง
รุ้สึกว่าจะได้ค่านิยมเยอะทีเดียวครับ ยิ่งห่างกันเกินครึ่งหลอดแล้วพลิกได้ ความนิยม +70 เลยทีเดียว (ส่วนคนโดนอาจจะถูกหักได้ถึง 100) :34:

V

  • Hisoutensoku Player "The Gargantuan Guignol Chaser"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 43
    • View Profile
Re: [13.5] ระบบคะแนนนิยม
« Reply #4 on: June 13, 2013, 06:11:34 PM »
อันนั้นในวิกิก็มีบอกไว้แต่ผมไม่แน่ใจเรื่องเกณฑ์เลยไม่อยากลงน่ะครับ

Yukari MAiG

  • เทนชิ
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 27
    • View Profile
Re: [13.5] ระบบคะแนนนิยม
« Reply #5 on: June 13, 2013, 10:08:33 PM »
จริงๆเรื่องระบบคะแนนนิยม ท่านเซก็ได้แปลเงื่อนไขในการเพิ่ม/ลดต่างๆไว้ในหน้า Gameplay แล้วนะครับ

Quote
! เงื่อนไขพิเศษ !

การเพิ่มความนิยม
ความถี่ในการเพิ่มไม่มีการเปลี่ยนแปลง ระหว่างดังระเบิด ค่าความนิยมไม่ลดลง

・ เดินหน้าเป็นเวลา 5 วินาที (1%)
・ โจมตีเข้าเป้าเป็นคนแรก (10%) เกิดขึ้นได้ยกละครั้ง
・ โจมตีเข้าเป้าจนคู่ต่อสู้ต้องป้องกันต่อเนื่องถึง 6 คำสั่งโจมตี (1%)
・ Counter (5%) แต่ถ้าโดนด้วยกันทั้งสองฝ่ายจะกลายเป็น ±5%
・ ซัดคอมโบเข้าเป้าถึงระดับหนึ่ง (5%)
・ หากปิดท้ายคอมโบด้วยท่าไม้ตายจนคู่ต่อสู้ล้มลง (6%)
・ ทำให้แท่งพลังวิญญาณของคู่ต่อสู้แตก (โจมตีจน Guard แตก) (5%)
・ พลิกกลับมาเป็นฝ่ายมีพลังชีวิตมากกว่าคู่ต่อสู้ (??%) (กำลังศึกษา)
・ ประกาศใช้สเปลการ์ด (5%)
・ ใช้สเปลการ์ดเข้าเป้า (5%)
・ ใช้สเปลการ์ดเข้าเป้าจนคู่ต่อสู้ล้ม (10%)
・ เอาตัวรอดจากช่วงดังระเบิดของคู่ต่อสู้ หรือโดนลาสท์เวิร์ดแล้วรอดมาได้ (25%)
・ ใช้ลาสท์เวิร์ดเข้าเป้า (10%)

การเพิ่มความไม่นิยม
หากทำตัวให้ไม่เป็นที่นิยมเป็นเวลานาน ความถี่ในการโดนเพิ่มความไม่นิยมจะเพิ่มขึ้น
ต่อให้พลิกกลับมาเป็นผู้ได้รับความนิยมแล้ว ค่าความถี่นี้ก็ไม่กลับเป็นเหมือนเดิม (ถูกผู้ชมมองในแง่ลบไปแล้ว)
หากกระทำการใดจนความถี่ในการโดนโห่เพิ่มขึ้น การกระทำอื่นจะถูกเพิ่มความถี่เข้าไปด้วย

・ ถอยหนี (1%) ช่วงแรกเพิ่มขึ้นทุก 5 วินาที ช่วงสุดท้ายเพิ่มขึ้นทุก 1.5 - 2 วินาที
・ ถอยหนีในขณะที่คู่ต่อสู้เดินหน้า (1%) ช่วงแรกเพิ่มขึ้นทุก 2 วินาที ช่วงสุดท้ายเพิ่มขึ้นทุก 0.3 - 0.4 วินาที
・ กลับตัวกลางอากาศหนีไปข้างหลัง (1%) ช่วงแรกเพิ่มขึ้นทุกๆ 5 ครั้ง ช่วงสุดท้ายเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 ครั้ง
・ ถูกทำให้แท่งพลังวิญญาณแตก (โดนโจมตีจน Guard แตก) (5%)
・ ตั้งรับต่อเนื่อง (1%)
・ ตั้งรับด้วย Chicken Guard นานถึงระดับหนึ่ง (5%) ช่วงแรกเพิ่มขึ้นครั้งละ 5% ช่วงหลังเพิ่มขึ้นถึงครั้งละ 25%
・ โจมตีไปแล้วโดน Counter (5%) แต่ถ้าโดนด้วยกันทั้งสองฝ่ายจะกลายเป็น ±5%
・ ลอบกัด เช่น แดชเฉียงไปข้างบน/ล่างแล้วโจมตีใส่คู่ต่อสู้ (??%) ช่วงแรกไม่ทราบความถี่ ช่วงหลังเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 ครั้ง (กำลังศึกษา)
・ หมดระยะเวลาประกาศใช้สเปลการ์ด (5%)
     หากครั้งต่อไปยังพลาดอีก จะบวกทบครั้งละ 5% กลายเป็น 5% > 10% > 15% > 20% .... ไปเรื่อยๆ
     แม้หมดยกแล้วก็ยังคงนับทับถมต่อถึงยกถัดไปด้วย
     หากใช้สเปลการ์ดเข้าเป้า ค่านี้จะย้อนกลับไปเริ่มนับใหม่ ? (กำลังศึกษา)
・ โค่นคู่ต่อสู้ไม่ได้ในช่วงที่กำลังดังระเบิด (50%)
・ ใช้ลาสท์เวิร์ดพลาด (50%)


เมื่อค่าความนิยมเพิ่มขึ้นหรือลดลง ระบบจะดึงค่านี้มาจากผู้ชมที่ยังไม่เลือกฝ่ายใดก่อน
แต่หากผู้ชมที่ยังไม่เลือกฝ่ายใดไม่มีเหลือแล้ว (0%) หากความนิยมเปลี่ยนแปลงไป จะเป็นการเพิ่มลดอีกค่าไปด้วยในตัว
ตัวอย่างเช่น หากค่าความนิยมเพิ่มขึ้น 5%
「どちらでもない」 50% 「はい」 30% 「いいえ」 20% ==> 45:35:20
「どちらでもない」 0% 「はい」 60% 「いいえ」 40% ==> 0:65:35


อ้างอิงจาก http://sabre.exteen.com/20130530/135-gameplay

ลิงค์นี้เลย เลื่อนลงไปข้างล่างๆน่ะครับ  :35:
« Last Edit: June 13, 2013, 10:12:08 PM by Yukari MAiG »

Oni-Suika

  • Marisa Player "The Human-Representative Magician"
  • มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใดๆ
  • *
  • Posts: 15
  • Nya!! Ho Ho Ho
    • View Profile
    • http://www.facebook.com/oniwatermelon.ibuki
Re: [13.5] ระบบคะแนนนิยม
« Reply #6 on: June 14, 2013, 03:26:21 AM »
โอ้วว ข้อมูลใหม่ ส่องๆๆๆ ขอบใจนะ... :icon_mad: