351 Posts in 119 Topics - by 226 Members - Latest Member: Nghé Mai Hương

Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - MinizSheep

Pages: [1]
2
อันดับหนึ่งยกให้ : เรมี่ น่ารำคานยิ่งกว่าแมลงวันมาตอม  :icon_lol:

อันดับสองยกให้ : ซุยกะ อุสึโฮะ แค่รอพันนิชด้วยDailA ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง  :=_=:

อันดับสาม : พาเช่ อิคุ ยูยูโกะ  กระสุนโหด แถมบินที่ ตามไม่ถูกแน่นอน  :pac:

3
Tip & Trick / How to play 12.3 (Beta) ยังไม่เสร็จ
« on: September 29, 2014, 10:37:25 PM »
How to play Touhou 12.3
Control (การควบคุมเบื้องต้น)
                     (8)
       (7)     O   O  O   (9)
                   \  |  /
       (4)d   O-  5  -O    (6)     [5] การยืนของตัวละคร
                   /  |  \
        (1)    O   O  O    (3)
                     (2)

ปุ่มที่ใช้                                               ปุ่มที่เรียก
  Z การโจมตีระยะประชิด (Melee atk)            A
  X การโจมตีด้วยกระสุนเบา                           B
  C การโจมตีด้วยกระสุนหนัก                          C
  A แดช(การพุ่ง Glaze)                              D
  S(หรือกด Z+X พร้อมกัน) สลับไพ่ในมือ
  D(หรือกดX+C) ใช้ไพ่ในมือ
  Q(การกด Pause)
  ระบบเปิด/ปิด การกด Z+X /X+C พร้อมกัน(ใช้ได้แค่ shotcut)

-------------------------------------------------------------------------
คำศัพท์ที่ใช้ในการควบคุมตัวละคร
1.การเคลื่อนที่ด้วยทิศทางจะแทนด้วย ตัวเลข Number[numlock] ในคียบอร์ด โดยการยืนปกติจะมีค่า มาตรฐานคือ 5 ทุกตัวละคร
เช่น   การควบคุมตัวละครไปทางซ้าย  = 4
   การควบคุมตัวละครไปทางขวา  = 6   
   การควบคุมตัวละครให้กระโดด   = 8
   การควบคุมตัวละครให้นั่ง         =  2
2.คำสั่งโจมตี(Attack Command/Move list) ตัวละครแต่ละตัว อาจมีการโจมตีที่ต่างกันไปแต่มีพื้นฐานคล้ายคือ
1.ลักษณะการโจมตีแบ่งได้ 2 ประเภท คือ
1.1การโจมตีแบบ High คือการโจมตีในระยะบน
1.2การโจมตีแบบ Low คือการโจมตีในระยะล่าง

2.สามารถแบ่งออก เป็น 4 ปุ่มได้แก่ [ส่วนใหญ่ ศัพท์ที่ใช้จะให้ตัวละครยืนอยู่ฝั่งซ้ายเสมอ]
A (การโจมตีระยะประชิด[Melee attack])

Dail A (การกดปุ่ม A) คือการใช้คอมโบ Melee attack ของตัวละครด้วยการกด A ย้ำๆในระยะประชิดตัว
(คอมโบจะออกต่อเมื่อ A โดนตัวศัตรู ไม่ว่าจะกันได้หรือไม่ได้ โดยแต่ละตัวละครมี คอมโบไม่เท่ากัน[3~5 โดยทั่วไป] )

5A คือการโจมตีระยะกลางโดยจะเกิดขึ้นเมื่อตัวละครของเราและศัตรูห่างกันในระยะหนึ่ง
ยกตัวอย่าง ซาคุยะ จะออกเป็น high

4A คือการโจมตีระยะสั้นโดยจะเป็นการออกในเชิงแย็บหมัดสั้น

6A คือ การโจมตีระยะยาวโดยแต่ละตัวละครจะมีท่าการโจมตีที่ไม่เหมือนกัน
ยกตัวอย่างเช่น ซาคุยะ จะเป็นกดเหยียบเป็น low

2A คือ การนั่งโจมตีโดยแต่ละตัวละครจะมีท่าการโจมตีที่ไม่เหมือนกัน

3A คือ การนั่งโจมตีโดยมีระยะไกลกว่า 2A หรือเป็นการโจมตีที่มีลักษณะคล้ายการเสย(Juggle)
ยกตัวอย่างเช่น ซาคุยะ จะเป็นการสะบัดมีด 2 hit เสยขึ้นฟ้า เป็น high high


ปุ่มทิศทาง+A~ = คือการชาร์จการโจมตี โดยมีเวลาชาร์จระยะหนึ่งก่อนออกท่า เพื่อทำให้ท่าโจมตีที่ออกมีความสามารถเพิ่มขึ้น
เช่น 3A ของยูยูโกะ จะทำให้ศัตรูที่ไม่ได้ป้องกันการโจมตีด้านล่าง ทำให้เกิด มานาเบรก (ทำให้ไม่สามารถกันได้ ตัวละครติดสตั้นในระยะหนึ่ง และเสียค่ามานา 1 ลูก)

B และ C (การโจมตีระยะไกลด้วยกระสุน) การโจมตีระยะไกลตัวละครทุกตัวจะมีการโจมตีโดยใช้
 ค่ามานาเป็นค่าพลังที่ใช้ โดยค่าพลังทุกตัวละครจะอยู่ที่ 5 มานา โดยการใช้กระสุนหรือคำสั่งท่าพิเศษของแต่ละตัวละครจำเป็นต้องใช้มานา 1 ลูก ในการปล่อยท่านั้นๆ
เช่น
ซาคุยะ   จะเป็นตัวละครที่ใช้มีดเป็นหลัก
5b

2b

5c
[/URL]
6c

2c


ไม่ว่าท่าไหนก็จะเสียมานาแค่ 1 ลูกเท่านั้น และมานาจะค่อยๆฟื้นฟูเมื่อไม่มีการใช้กระสุนในระยะเวลาหนึ่ง นอกจากนี้สามารถใช้คำสั่งเพิ่มเติมออกเป็น ท่าพิเศษของแต่ตัวละครได้
(Move list) และปุ่ม B และ C มีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป
เช่น ตัวละครซาคุยะมี Move list ดังต่อไปนี้
   236b  ทำการขว้างมีดออกไปด้วยความรวดเร็ว มีรัศมีน้อย

   236c  ทำการขว้างมีดออกไปด้วยความรวดเร็ว มีรัศมี่มาก

โดยความแตกต่างคือ รัศมีการขว้างมีด โดยความเสียหายที่เกิดจะเกิดจากจำนวนมีดที่โดน
   623b ทำการกระโดดไปกลางอากาศพร้อมเรียกมีดออกมาหมุนอยู่รอบตัว

   623c ทำการกระโดดแบบ ไฮจัมป์ พร้อมเรียกมีดออกมาหมุนอยู่รอบตัวและได้รับสถานะ Glaze ในระยะเวลาหนึ่ง

   214b ทำการขว้างมีดแบบกระทบกำแพงได้ 2 ครั้งไปข้างหน้า

   214c ทำการขว้างมีดแบบกระทบกำแพงได้ 2 ครั้งไปข้างหลัง

  เป็นต้น
*หมายเหตุ คำสั่งต่อไปนี้มีชื่อย่อเป็นทางการหรือเป็นที่รู้จัก เช่น 236 (ควงหน้าหรือ qcf)
 623 (โชริวเคน) 214(ควงหลังหรือqcb)

----------------------------------------------
การแดช(Grace)]และการบิน(Fly)
   ธีมหลักของโทโฮในการหลบกระสุนดันมาคุคู่ต่อสู้โดยการใช้ปุ่ม D หรือการกดเดินหน้า หรือ ถอยหลัง 2 ครั้งติดๆกัน จะช่วยให้ตัวละครติดสถานะ Glzae ซึ่งสามารถหลบการโจมตีประเภทกระสุนได้เกือบทุกชนิดรวมถึงการ ไฮจัมป์ก็ถือว่าเป็นการGlaze เช่นกัน
ไฮจัมป์ High Jump
   คือการกระโดดสูงกว่าปกติ โดยการกด นั้งและตามด้วยกระโดด(8 only)
   การบิน (Fly) ในโทโฮนั้น ทุกตัวละครสามารถบินด้วยค่ามานาของตนเองด้วยการกระโดด แล้วตามด้วย D+ทิศทาง โดยเวลาบิน ค่ามานาจะค่อยๆลดลง สามารถเปลี่ยนทิศทางได้ 2 ครั้ง เมื่อครบ 2 ครั้งหรือมานาหมดจะไม่สามารถบินได้อีกจนกว่า ตัวละครจะตกลงมาที่พื้น
   การบินนั้นแบ่งได้เป็น 2 จำพวกใหญ่ๆ คือ
1.   Air dash   คือตัวละครจำพวกที่สามารถบินด้วยความเร็วสูง แต่มีการหักเหมุมในการบินต่ำ ได้แก่จำพวก เรย์มุ มาริสะ ซาคุยะ เป็นตั้น
2.   Free control คือตัวละครที่สามารถบินได้ช้ากว่า air dash แต่มีความสามารถในการควบคุมการบินได้
3.   การบินแบบเฉพาะตัว ในเกมนั้นมี แค่ 2 ตัวละครเท่านั้นที่มีการบินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้แก่ สึวาโกะ และ เรมีเลีย

----------------------------------------------------------------------
การป้องกัน (Guard)
   การป้องกันของเกมนี้มีความสำคัญมาก   
การป้องกันแบบระยะประชิดเกม(Melee Guard)นี้แบ่งได้เป็น 2 แบบ 
1.การป้องกัน High หรือการยืนกัน จะป้องการโจมตีในแนวสูง รวมถึงการกระโดดเข้ามาโจมตี
2.การป้องกันแบบ Low หรือการนั้งกัน ตะป้องการโจมตีในแนวต่ำ
การป้องกันการโจมตีระยะประชิดนั้น เมื่อทำการป้องกันผิดประเภทจะทำให้เสียค่ามานาด้วย
และเมื่อป้องกันการโจมตีประเภท ชาร์จผิดพลาดบางกรณีอาจทำให้มานาเบรกเลยทีเดียว
เวลากันพลาด การ์ดจะเป็นสีแดงและมานาจะหายไปประมาณ 1 ช่อง

หากกันได้ถูกต้องจะไม่เสียอะไร

การป้องกันกระสุน
   ตัวละครแต่ละตัวนั้นมีกระสุนมีค่าพลังในทำลายการป้องกัน แบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ
1.กระสุนที่ป้องกันแล้ว เน้นทำลายมานา โดยกระสุนพวกนี้เมื่อทำการป้องกันแล้วจะทำให้ตัวละครเสียมานาไปเป็นจำนวนมากโดยประมาณ 1~2 มานาเลยทีเดียว

2.กระสุนที่ป้องกันแล้ว เน้นทำลายค่พลังชีวิต โดยกระสุนพวกนี้เมื่อกันแล้วเราจะเสียค่าพลังชีวิตเล็กน้อย
[/URL]
3.กระสุนที่ทำทั้ง 2 อย่าง แลกด้วยการเกิดช่องโหว่หลังการใช้

เมื่อป้องกันจนมานาหมดจะเกิดอะไรขึ้น!
จะเกิดสถานะที่เรียกว่า มานาเบรก (ทำให้ไม่สามารถกันได้ ตัวละครติดสตั้นในระยะหนึ่ง และเสียค่ามานา 1 ลูก)

เมื่อมานาเบรกแล้วมีผลเสียอย่างไร
จะทำให้เกิดข้อเสียเปรียบเพราะสามารถใช้มานาได้แค่จำนวนที่เหลือ
ทำยังไงให้มานากลับ !
ไม่ต้องทำอะไรเลยเพียงแค่รอเวลาสักพักมานาจะกลับมาเอง


Border Escape (การหนีจากการโจมตีด้วยมานาเบรก)
เมื่อผู้เล่นโดนกดดันจากศัตรูมากๆไม่ว่าจะด้วยกระสุนหรือการโจมตีประชิด ผู้เล่นสามารถกด BE(Border Escape) เพื่อรับค่าสถานะเกรซทันที โดยแลกกับการเสียมานาเบรก 1 ลูกทันที
วิธีกด BE คือ เมื่อผู้เล่นอยู่ในสถานะกด สามารถกด D 2 ครั้งเพื่อเป็น BE ได้ 4 ทิศทางบนพื้นคือ
เช่น   ผู้เล่นอยู่ในสถานะป้องกันกด DD+ข้างหน้า ตัวละครจะเกรซไปข้างหน้าทันที
ผู้เล่นอยู่ในสถานะป้องกันกด DD+ถอยหลัง ตัวละครจะเกรซไปข้างหลังทันที
ผู้เล่นอยู่ในสถานะป้องกันกด DD+นั้ง(2)   ตัวละครจะเกรซด้วยการ High jump
ผู้เล่นอยู่ในสถานะป้องกันกด DD+กดนั้งกัน(1) ตัวละครจะเกรซด้วยการกระโดดถอยหลัง
และ2 ทิศทางกลางอากาศคือ หน้า และหลัง

System Card
 ธีมหลักอีกอย่างหนึ่งของ 12.3 คือเกจที่สะสมพลังนั้นไม่ได้มีใช้ไม้ตาย แต่มีไว้เพื่อใช้ไพ่ในมือโดยการกดใช้ D หรือ ปุ่มกระสุน B+C พร้อมกัน และสลับไพ่ด้วย ปุ่ม S หรือ โจมตีประชิดกับกระสุน A+Bพร้อม สามารถจัดไพ่ในสำรับเองได้ตัวละครละ 20 ใบ(ไม่สามารถขาดหรือเกินได้) โดย 1 ใบใส่ซ้ำได้ 4 ใบมากที่สุด
การ์ดใน 12.3 แบ่งได้เป็น 3 ไพ่หลักๆได้แก่
1.ไพ่สกิล
เป็นไพ่สำหรับเพิ่มเติมความสามารถของท่าพิเศษ(จะพวก 236b 623b) หรือ เปลี่ยนความสามารถของท่าพิเศษ
ตัวอย่าง
ในภาพแรก ซาคุยะ 623b ปกติ

เมื่อเปลี่ยน ความสามารถด้วยไพ่แล้ว


ไพ่สกิลสามารถอัพความสามารถเพิ่มขึ้นได้ถึง Level 4  และสามารถเปลี่ยนไปมาได้ แต่ความสามารถที่มีมาในตอนแรกก็จะหายไปด้วย

2.ไพ่ประจำตัว
เป็นไพ่รูปโชว์สมบัติประจำตัวของแต่ละตัวละคร
เช่น เรย์มุ เป็นมิโกะ ก็จะเป็นไพ่ยันต์ ทุกตัวละครสามารถใช้ได้มีผลเหมือนกันคือ ระเบิดให้ศัตรูกระเด็น

พอกดปุป ระเบิดเลย


3.ไพ่สเปล (ไม้ตาย)
เป็นไพ่ไม้ตายสำหรับใช้ท่าสูงๆ ไพ่พวกนี้จะมีตัวอักษรญี่ปุ่นกำกับไว้ทุกไพ่ที่เป็นไม้ตายตั้ง 1 ถึง 5 โดยการใช้ไพ่จำเป็นต้องเสียสละไพ่ใบหลังจากไพ่หลักเพื่อเป็นการจ่ายให้สเปลเพื่อให้ไพ่ทำงาน(ค่าคอส)
ในรูป ซาคุยะได้ถือไพ่ไม้ตายคอส 4 และสามารถใช้ได้ (ต้องจ่ายไพ่ทั้งหมด 4 ใบ ที่มีแสงวน)

เมื่อเปิดสเปล ไพ่ที่ถือก็จะหายไป
[/URL]
ดาเมจที่จ่ายคอส 4 ไป  :sakuya:




5
1. ตามความพร้อมน่าจะดีที่สุด
2. เก็บ Replay ไว้ตัดสินน่าจะดีที่สุด
 2.1 สาม น่าจะดีที่สุดสำหรับการตัดสิน
 2.2 พยาน มีจาก replay เพราะฉะนั้น ไม่น่าจะจำเป็น
3. จัด Rank: อันนี้ แล้วแต่
4. คิดจาก
ATK: 5 (1.%โจมตีโดน 2.anti-air 3.การBS 4.คอมโบ 5.โอกิ)
DEF: 5(1.%การหลบกระสุน 2.การกัน 3.การBE 4.การหลบโอกิ 5.การใช้ไพ่เสริมการหลบหนี)
TECH: 5(1.การชิงพื้นที่ 2.ใช้meleeกดดัน 3.กระสุนในการกดดัน 4.การใช้ไพ่เสริมระหว่างต่อสู้ 5.โจมตีขึ้นดาวน์ )
Char control:5 (โดยรวมจากการ ต่อคอมโบ การบิน การกดดัน และความได้เปรียบของตัวละคร)
รวม 20 คะแนน  :redcard:


6
เรื่องทั่วไป / ประเดิม
« on: May 30, 2013, 06:59:47 PM »
เจิม  :D

Pages: [1]