Thailand Touhou Community
Touhou Hopeless Masquerade => Tip & Trick => Topic started by: กริสไม่ผ่านN2 on June 16, 2013, 10:22:35 AM
-
เนื่องจากผู้เล่นใหม่ เวลาเข้าไปคุยใน shoutbox ก็จะเห็นคนคุยกันด้วยศัพท์บ้าบออะไรไม่รู้ เช่น bnb oki graze CH x-up :24: เลยตั้งกระทู้นี้มาเพื่อตอบคำถามศัพท์ครับ
ความจริงกระทู้นี้เคยเขียนไปแล้วในสมัยบอร์ดเก่า แต่เนื่องจากมันจากไปแบบไม่มีวันกลับแล้ว เลยต้องเขียนใหม่ครับ :40:
เพื่อความเข้าใจตรงกัน
การระบุทิศทาง
คู่มือของเกมต่อสู้ส่วนใหญ่นิยมใช้ตัวเลขในการระบุทิศทางของปุ่มลูกศร ดังตัวอย่างข้างล่างนี้
7 8 9
4 5 6
1 2 3
↖ ↑ ↗
← N →
↙ ↓ ↘
โดยถือว่าตัวละครกำลังหันหน้าไปทางขวา
credit: Sabre's Blog http://sabre.exteen.com/20130530/135-gameplay
แปลจาก http://shinkirou.koumakan.jp/wiki/Glossary นะครับ ถ้าผิดตรงไหนแจ้งด้วยนะครับ
Airdash = ท่าแดช 66 หรือ 44 ใช้เพื่อการเคลื่อนไหวที่เร็วขึ้น สามารถกด 6 หรือ 4 ค้างไว้เพื่อยืดระยะ
Baiting = การล่อให้อีกฝ่ายออกท่าที่เสียเฟรมออกมา เพื่อทำการสวนกลับ
Block Advantage/ Block Adv = จำนวนเฟรมที่ได้หลังอีกฝ่ายกันการโจมตี
Blocking = การกัน (กด 4)
Blockstring/ BS/ บล็อคสตริง/ บลอคสตริง = ชุดของการโจมตีที่ทำให้อีกฝ่ายหาจังหวะท่ายากขึ้น
Blockstun = ช่วงเวลาที่ทำอะไรไม่ได้หลังจากที่กัน
Buffering = การกดคำสั่งถัดไปในจังหวะที่ต่อคอมโบได้ เพื่อต่อคอมโบ
BnB/ Bread and Butter = คอมโบที่ง่าย และสมควรกดให้เป็น
Bomb = (http://thaitouhou.com/Smileys/custom/135s01.png)
Bullets = กระสุน การโจมตีที่เกรซได้
Canceling = ท่าที่กดต่อได้อย่างง่าย อย่างเช่น AAAA กด B ต่อไม่ได้ แต่ AAAAX ได้ เป็นต้น
note: Canceling order: A > B > X/Y > Special > Spellcard/Last Word
Counterhit/ Counter/ CH = การโจมตีทันทีในจังหวะที่อีกฝ่ายกำลังจะออกท่า ส่งผลให้ hit นั้นแรง หรืออาจจะเกิด hitstun/ wallslam เพิ่มเติม
Chip Damage/ Chip Dmg = ความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการกัน (เช่นกันสเปล) ความเสียหายประเภทนี้ไม่สามารถทำให้ตายได้
Combo = คอมโบ ชุดของการโจมตีที่อีกฝ่ายไม่สามารถกันระหว่างโดนคอมโบได้
Crossup/ Cross-up/ x-up/ x up/ xup = การโจมตีที่อาจส่งผลให้อีกฝ่ายเข้าใจทิศทางในการกันผิด
Declaration = การประกาศสเปล
Delay = ความกากของเน็ต :40:
Dial-A/ DialA = คอมโบมาตรฐาน AAAA
Frame = เฟรม หมายถึงระยะเวลา 1/60 วินาที หรือ 1/30 วินาที ขึ้นกับการตั้งค่า
Frame Advantage/ Frame Adv/ ได้เฟรม = ผลต่างเฟรมที่เราสามารถเคลื่อนไหว แต่อีกฝ่ายไม่สามารถ
Frame Disadvantage/ เสียเฟรม = ผลต่างเฟรมที่เราไม่สามารถเคลื่อนไหว แต่อีกฝ่ายสามารถ
Graze = การแดชผ่านกระสุน
Graze Attack = การโจมตีพิเศษที่สามารถแดชผ่านกระสุน
Groundslam = ตบเด้งพื้น
Guardcrush = การ์ดแตก
Hitstun = ช่วงเวลาที่ทำอะไรไม่ได้หลังโดนโจมตี
Last Words/ ลาสต์เวิร์ด/ ลาส = สุดยอดสเปล C+Z ใช้ได้เมื่อความนิยมเต็ม Max
Limit = ถ้าถึง 100 จะเกิดบาเรียทำให้โจมตีซ้ำต่อไม่ได้
Normals = การโจมตี A หรือ B หรือ X หรือ Y
Okizeme/ Oki = การพยายามดักตอนลุก
Popularity = FCUK :olo: :olo: :olo: :olo: :olo: :olo: :olo: :olo:
Prorate/ Proration = ความเสียหายที่ทำได้ลดลง เมื่ออีกฝ่ายเลือดน้อย หรือ ความเสียหายที่ลดลงจากการต่อคอมโบ
Pushblocking/ Chicken Guard = การกดโจมตีพร้อมกับกัน ทำให้ผลักคู่ต่อสู้ออก
Rephier = ฟรานแย่
Reversal/ Recoil = ท่าสวน เมื่อ startup จะเป็นอมตะชั่วคราว
Skills = สกิลการ์ด
Specials = เรียกรวมสกิลกับสเปล
Spells = สเปลการ์ด
Veng = นวลฉวีวีวี้วี่ :40:
Wallslam = ตบเด้งกำแพง
:twisted: :twisted: :twisted: :twisted: :twisted: ความจริงน่าจะมีมากกว่านี้อีกแต่ขี้เกียจแล้ว
-
โผล่มาอ่าน :13:
-
อ่านมาหมดสิ่งที่เข้าหัวจริงๆคือฟรานแย่กับเหวง :isthatso:
-
Rephier = ฟรานแย่
ศัพท์นี้คืออะไรกันล่ะเนี่ย :21:
-
ตัวอักษรสีน้ำเงินเป็นศัพท์ที่ควรจดจำนะครับ :r3:
-
waito, you forgot button mashing, กดมั่ว
there's quite a bit you didn't put in